MacKenzie Scott ủng hộ 3,86 tỷ USD cho 465 tổ chức phi lợi nhuận chỉ trong 9 tháng qua

Như Quỳnh

MacKenzie Scott hiện sở hữu khối tài sản ròng khoảng 54,4 tỷ USD. Bà khẳng định sẽ tiếp tục làm từ thiện cho đến khi két sắt trống rỗng.

MacKenzie Scott cho biết bà vừa khép lại vòng tài trợ mới nhất sau khi đã trao 3,86 tỷ USD cho 465 tổ chức phi lợi nhuận trong 9 tháng qua. Vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos cam kết sẽ quyên góp phần lớn tài sản của mình cho cộng đồng.

Bà Scott, một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới, tiết lộ bà muốn hỗ trợ vốn cho những nhóm từ thiện ít người biết tới, thường hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, biến đổi khí hậu và tư pháp hình sự.

“Khi nhóm hỗ trợ của chúng tôi quan tâm đến một tổ chức nào đó đang giúp đỡ người gặp khó khăn, chúng tôi không tự cho rằng mình hay bất kỳ nhóm đơn lẻ nào khác có thể biết cách khắc phục tình hình. Chúng tôi không ủng hộ các chính sách hoặc cải cách cụ thể. Thay vào đó, chúng tôi tìm kiếm một danh sách các tổ chức hỗ trợ tất cả mọi người tham gia vào việc tìm ra giải pháp", bà Scott viết trong một bài đăng trên Medium. 

Với phong cách làm từ thiện quyết liệt, giải ngân nhanh chóng, bà Scott được Forbes bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới vào năm 2021. Ảnh: New York Times.
Với phong cách làm từ thiện quyết liệt, giải ngân nhanh chóng, bà Scott được Forbes bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới vào năm 2021. Ảnh: New York Times.

Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, bà Scott có giá trị tài sản ròng khoảng 54,4 tỷ USD. Bà Scott đã nhận 4% cổ phần Amazon như một phần trong thỏa thuận ly hôn năm 2019 với ông Bezos. Cùng năm, bà đã ký một cam kết cho đi phần lớn tài sản với The Giving Pledge. 

Tổ chức The Giving Pledge được thành lập vào năm 2010 bởi người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cùng vợ cũ Melinda French Gates và giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett. Tổ chức khuyến khích những người giàu nhất thế giới trao hơn một nửa tài sản mà họ có cho các hoạt động từ thiện.

Tính từ năm 2019, bà Scott đã cho đi hơn 12 tỷ USD cho 1.000 nhóm từ thiện. Cách làm từ thiện mà MacKenzie Scott theo đuổi được cho là nhanh chóng và chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ. 

Vào trung tuần tháng 3, tổ chức Habitat for Humanity International cùng với 84 tổ chức liên kết của Habitat Mỹ đã nhận được 436 triệu USD từ bà Scott. Họ sẽ sử dụng phần tiền này để thúc đẩy nguồn cung nhà ở giá cả phải chăng và các biện pháp nhà ở khác cho người có thu nhập thấp.

Câu lạc bộ Boys & Girls tại Mỹ và các chi nhánh khác nhau cũng được trao tặng món quà trị giá 281 triệu USD từ MacKenzie Scott. Họ cho biết đây là số tiền lớn nhất họ được nhận trong lịch sử 160 năm thành lập và khoản quyên góp sẽ giúp họ mở rộng các chương trình phát triển thanh thiếu niên trên khắp nước Mỹ.

Alexis McGill Johnson, giám đốc điều hành Planned Parenthood - một tổ chức từ thiện tại Mỹ vừa được nhận 275 triệu USD tài trợ từ MacKenzie Scott chia sẻ: 

“Nguồn tài trợ sẽ giúp chúng tôi nâng cao công bằng sức khỏe bằng cách loại bỏ các rào cản về chủng tộc tại các cộng đồng mà Planned Parenthood hoạt động."

Tin Cùng Chuyên Mục