Ngành công nghiệp ô tô vẫn phải đối mặt khó khăn trong năm 2023

Kim Dung

Năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với các hãng ô tô lớn trên thế giới do sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến hoạt động sản xuất gặp khó khăn. Chuỗi cung ứng hiện đang dần hồi phục nhưng ngành công nghiệp ô tô vẫn sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thử thách khác trong năm tới.

Lãi suất tăng cao, các vấn đề về chuỗi cung ứng và nỗi lo suy thoái kinh tế là những thách thức lớn đối với ngành ô tô toàn cầu trong năm 2022. Những vấn đề này sẽ không thể nhanh chóng kết thúc

Nhiều nhà đầu tư lo ngại việc thiếu nguồn cung trầm trọng trong năm nay có thể gây ra tình huống “phá vỡ nhu cầu” trong tương lai khi hoạt động sản xuất ô tô phục hồi. Sức mua đối với mặt hàng ô tô vẫn sẽ suy giảm dù cho sản lượng tăng và giá thành giảm.

Ngành công nghiệp ô tô vẫn phải đối mặt khó khăn trong năm 2023
Ngành công nghiệp ô tô vẫn phải đối mặt khó khăn trong năm 2023

Doanh số ô tô vẫn có khả năng tăng

Không giống nhiều cuộc suy thoái truyền thống, hầu hết các nhà phân tích vẫn kỳ vọng doanh số bán ô tô của Mỹ và toàn cầu có thể vẫn sẽ tăng vào năm 2023.

Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng trên toàn thế giới, buộc các hãng ô tô phải cắt giảm sản lượng xe. Kết quả là xe hơi, xe tải và dòng xe SUV bị thiếu hụt trầm trọng và giá thành gia tăng.

Nhà kinh tế trưởng của Cox Automotive, Jonathan, cho biết nguồn cung ô tô cuối cùng cũng được cải thiện. Nhưng ngược lại, nhu cầu của thị trường bước đầu sụt giảm. Điều đó không phải là dấu hiệu tốt cho doanh thu và lợi nhuận của ngành trong năm tới.

Cox Automotive dự báo doanh số bán xe năm 2023 của Mỹ là 14,1 triệu chiếc. Ngoài ra, một số nhà phân tích đã dự đoán Mỹ sẽ bán được 13,7 triệu ô tô trong năm nay, thấp hơn con số 15,1 triệu chiếc của năm 2021 và 14,6 triệu chiếc của năm 2020.

Tuy nhiên, nhà cung cấp dữ liệu ô tô hàng đầu S&P Global Mobility dự báo doanh số bán xe mới trên toàn cầu sẽ đạt gần 83,6 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 5,6% so với năm trước. Tại Mỹ, công ty tư vấn và dữ liệu cũng dự kiến doanh số sẽ tăng 7%, lên khoảng 14,8 triệu chiếc vào năm 2023.

Chesbrough lưu ý rằng sự gia tăng dự kiến ​​xảy ra khi nhiều người vay có thu nhập thấp và dưới chuẩn, những người thường rời khỏi phân khúc phương tiện mới trong thời kỳ suy thoái đã làm như vậy vì lượng hàng tồn kho thấp và giá cao kỷ lục.

Lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng

Theo CNBC, dù vẫn có dự báo lạc quan về doanh số nhưng mức lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ không còn như trước.

Những thách thức từ chuỗi cung ứng và nỗi lo suy thoái kinh tế khiến thị trường phục hồi chậm chạp. Sức mua ở Mỹ đang giảm dần và việc phục hồi nhu cầu xe về mức trước đại dịch Covid-19 có vẻ khó hơn.

Một số nhà sản xuất ô tô có thể sẽ phải chấp nhận giảm giá xe, từ bỏ mức lợi nhuận cao để thu hút người tiêu dùng.

Trong năm nay, khách hàng mua xe đã phải chấp nhận mức giá cao kỷ lục. Việc giảm giá xe lại là tin tốt đối với người tiêu dùng. Ngược lại, các hãng ô tô và cổ đông của công ty sẽ phải "chịu thiệt". 

Tin Cùng Chuyên Mục