Người đàn ông được mệnh danh “cỗ máy in tiền bí mật của Bill Gates”

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bill Gates đã dành nhiều năm làm từ thiện vài chục tỷ đô nhưng tài sản của ông chỉ có thêm chứ không bớt, đó là nhờ vị “quân sư” ẩn danh này.

Đầu tiên, phải nói giá trị cổ phiếu Microsoft mà Bill Gates nắm giữ qua nhiều năm đã tăng giá đáng kể khi ông bán đi. Thứ hai, Gates cũng không có các thú vui quá hào nhoáng như tham gia vào câu lạc bộ thể thao xa hoa, đua du thuyền khổng lồ (như Paul Allen đã từng) hay đam mê gửi tàu du hành vào không gian (như Elon Musk và Jeff Bezos). Thời gian rảnh, Bill Gates thường chơi bài bridge với Warren Buffett hay đọc sách, dành thời gian cho gia đình - những chuyện này hẳn là tiết kiệm hơn gấp cả ngàn lần rồi.

Người đàn ông được mệnh danh “cỗ máy in tiền bí mật của Bill Gates” - Ảnh 1

 

Tuy nhiên bí quyết giàu có độc đáo nhất của Bill Gates là… chẳng cần phải suy nghĩ về tiền! Thay vào đó, nhà Gates từ năm 1995 đã thuê một chuyên gia quản lý tài chính cá nhân có tên Michael Larson. Mô tả công việc của Michael chính là phải giữ tiền, và làm sao cho tiền “đẻ” ra tiền! Anh ấy đã hoàn thành đầu việc này một cách xuất sắc suốt hơn 24 năm nay.

Michael Larson sinh vào tháng 10/1959 ở bang California. Anh là một nhân tài khi 16 tuổi đã tốt nghiệp trung học phổ thông, nhập học trường Cao đẳng Claremont McKenna ngành tài chính. Cho đến tuổi 21, anh đã có trong tay bằng thạc sĩ kinh doanh của ĐH Chicago.

Kế đó, Larson đầu quân cho công ty dầu mỏ ARCO, bộ phận chuyên thâu tóm và sáp nhập. Ít lâu sau, anh lại chuyển qua quỹ đầu tư Putman trước khi tự ra lập các công ty đầu tư riêng.

Người đàn ông được mệnh danh “cỗ máy in tiền bí mật của Bill Gates” - Ảnh 3

 Michael Larson - được mệnh danh "cỗ máy in tiền bí mật của Bill Gates"

Khoảng năm 1994, khi Larson đã lập nghiệp được 2 năm thì anh nhận một cuộc gọi đến từ một headhunter (chuyên gia nhân sự “săn đầu người”) hỏi có muốn làm việc cho Bill Gates - cũng chính là người giàu nhất thế giới lúc bấy giờ hay không.

Ngay lập tức, Larson và vợ đã chuyển về chỗ của gia đình Gates ở thành phố Seattle. Anh được Bill Gates giao cho giữ trọng trách điều hành quỹ tư nhân Cascade Investment LLC. Cái tên Cascade (dòng chảy đổ xuống) là một cái tên mà Larson cho rằng khá tẻ nhạt, giúp cho quỹ tư nhân này không bị giới truyền thông chú ý.

Ban đầu, quỹ chỉ có 1 nhân viên duy nhất là Michael Larson, sau đó anh tuyển thêm một bạn học cũ từ trường cao đẳng năm xưa. Thông qua Cascade, nhà “quân sư” này đã giúp Bill Gates nắm cổ phần tại nhiều công ty bất động sản và các lĩnh vực khác như công ty Đường sắt quốc gia Canada, AutoNation Inc, Republic Services Inc. Đây đều là những nơi mang lại nguồn thu khổng lồ .

Điều đáng nói là hoạt động của Larson được thực hiện khá bí mật, công chúng hầu như không hề biết đến tên tuổi của ông. Bản thân Larson luôn cố tìm mọi cách để giữ các khoản đầu tư của Cascade tránh xa giới truyền thông. Bí mật chỉ được báo chí khui ra khi Larson tham gia đầu tư vào một số công ty giao dịch công khai.

Người đàn ông được mệnh danh “cỗ máy in tiền bí mật của Bill Gates” - Ảnh 4

 Michael Larson làm việc rất kín tiếng và đáng tin cậy

Tiết lộ trong một buổi tiệc kỷ niệm 20 năm gắn bó với Larson tại dinh thự ở Seattle (Mỹ), tỷ phú Bill Gate chia sẻ ông “hoàn toàn tin tưởng vào Larson”. Theo đó, Larson hoàn toàn được chủ động sử dụng tiền của Bill Gates cho các mục đích mua bán và đầu tư. Theo một nguồn tin, khi Larson nắm quyền quỹ Cascade, nó chỉ trị giá 5 tỷ USD, giờ đây số tiền đã vút lên tới 80 tỷ USD, tức là khoảng 80% tài sản ròng của Bill Gates.

Bill Gates cũng khẳng định: “Melinda và tôi được tự do theo đuổi ước mơ tạo nên một thế giới khoẻ mạnh và nền giáo dục tốt hơn chính là nhờ vào Larson”, nghĩa là họ không cần quan tâm về tài chính lắm mà chỉ tập trung về công tác từ thiện. Cặp đôi đã chi ra ít nhất 35 tỷ USD (khoảng 25% gia tài) cho hoạt động ý nghĩa này.

Tin Cùng Chuyên Mục