Sau cú lao dốc mạnh khiến thị trường tiền điện tử biến động, giá Bitcoin "hồi" trở lại về mốc 50.000 USD

Bùi Linh

Dù giá Bitcoin đã khởi sắc trở lại nhưng giới phân tích vẫn lo ngại biến chủng nCoV mới hay động thái của Fed trong việc siết chặt chính sách tiền tệ sẽ gây áp lực đến thị trường tiền ảo.

Sau cú sụt giảm mạnh có phần "chớp nhoáng" hôm 4/12 về mốc 41.967 USD, mất hơn 1/5 giá trị chỉ trong 24 giờ, giá đồng Bitcoin đã khởi sắc trở lại. Dù đã hồi phục về mốc 50.000 USD nhưng cú đổ đèo của Bitcoin đã tạo ra nhiều "vết thương" cho giới đầu tư. 

Theo nền tảng phân tích tiền điện tử Coinglass, vốn hóa thị trường của Bitcoin đã giảm mạnh còn khoảng 931 tỷ USD từ mức 1.250 tỷ USD ngày 21/10. 

Sau cú lao dốc mạnh, giá Bitcoin đã khởi sắc trở lại.
Sau cú lao dốc mạnh, giá Bitcoin đã khởi sắc trở lại.

Nhờ sự hồi phục của Bitcoin, nhiều đồng tiền mã hóa quan trọng khác cũng leo giá mạnh, thị trường tiền điện tử lại tràn ngập sắc xanh. Trong đó, đồng Ethereum đã tăng 5,16%, ở mức giá 4.351 USD; đồng Solana cũng tăng 3,24% về giá 195 USD. Mức tăng cao nhất phải kể đến là Litecoin tăng 7,54%, hiện có giá 162 USD; Bitcoin Cash tăng 7,27% lên mức giá 472 USD. Đồng Dogecoin cũng tăng hơn 7%, giao dịch tại mức giá 0,179 USD.

Sự tăng giá trở lại của các đồng tiền điện tử đã giúp tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa ngày 7/12 đạt gần 2.483 tỷ USD, tăng 3,1% so với một ngày trước đó.

Đâu là nguyên nhân khiến thị trường tiền điện tử lao dốc?

Cho tới thời điểm này, giới phân tích tiền điện tử vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn về những xúc tác đã "kích hoạt" đợt bán tháo mạnh mẽ đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này cũng như nguyên nhân khiến thị trường lao dốc.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng chỉ ra một vài lý do khá thuyết phục. Đầu tiên, có thể kể đến việc hàng loạt nhà đầu tư dịch chuyển dòng vốn ra khỏi thị trường tiền ảo để quay về thị trường truyền thống do lo ngại về biến thể virus nCoV Omicron xuất hiện.

Giới chuyên gia nhận định, biến thể virus Covid-19 sẽ làm xáo trộn kế hoạch tăng tốc cắt giảm biện pháp kích thích nền kinh tế của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), đồng thời tại ra thêm áp lực với tình trạng lạm phát. 

Nhà đầu tư nổi tiếng Louis Navellier’s cảnh báo: "Việc Fed rút lại các biện pháp hỗ trợ thị trường có thể làm vỡ bong bóng Bitcoin và thị trường tiền điện tử". Nếu Fed giảm quy mô tài sản sẽ tạo ra một đợt điều chỉnh mới với các tài sản rủi ro, trong đó có Bitcoin. Điều này sẽ gây áp lực lớn lên đồng tiền mã hóa này và có thể đẩy giá Bitcoin lùi xuống dưới 10.000 USD.

Tương lai nào đang chờ đón thị trường tiền kỹ thuật số?

Dường như, thị trường tiền kỹ thuật số đang bị mắc kẹt trong tâm lý quan sát và chờ đợi. Bởi lẽ, những nhà đầu tư đang dò xét động thái tiếp theo của Fed cũng như thay đổi trong môi trường pháp lý của ngân hàng trung ương Mỹ. 

Ông Matt Dibb thuộc quỹ tiền điện tử Stackfunds có trụ sở ở Singapore nhận định, nhiều người vẫn tin giá Bitcoin có thể chạm mốc 100.000 USD, tuy nhiên sự kỳ vọng này khó có thể thực hiện trong ngắn hạn. Nhưng về dài hạn, mức giá Bitcoin đạt được có thể là 100.000 USD hoặc thậm chí cao hơn nữa. 

Mốc 50.000 USD mà Bitcoin đạt được sẽ là ngưỡng cản cho đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này, nếu vượt qua mốc này, giá Bitcoin sẽ nhanh chóng bùng nổ.

Tin Cùng Chuyên Mục