Sau một đêm, giá vàng trong nước mất mốc 48 triệu đồng

Giang Phạm

Giá vàng mua vào tại SJC chỉ còn 47,4 triệu đồng. Nếu nhà đầu tư mua tại mức đỉnh cuối tuần trước, hiện bán đi sẽ phải chịu mức lỗ 15 triệu đồng với mỗi lượng.

Theo diễn biến thế giới, mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 12/8, giá vàng trong nước sụt giảm mạnh.

10h sáng nay, các hệ thống mua bán vàng lớn tại Việt Nam đều đã niêm yết giá vàng mua vào ở mốc 49 triệu đồng/lượng như tại Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu... Riêng giá vàng SJC giao dịch tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn thấp nhất, chỉ còn 47,42- 51,37 triệu đồng/lượng.

Lúc 8h35, giá vàng tại SJC ở mức 50,6 - 52,9 triệu đồng/lượng, giảm 2,9 triệu chiều mua vào và 2,6 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau đó, vào lúc 8h45, vàng mất tiếp 730.000 đồng, với giá giao dịch chiều mua - bán ở mức 49,9 - 52,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji cũng có mức sụt giảm 2,5 triệu đồng/lượng ngay khi mở bán, hiện giao dịch tại 51,3 - 53 triệu đồng/lượng. 

Như vậy, chỉ qua một đêm, giá vàng trong nước tiếp tục mất thêm 3,2 triệu đồng, kéo dài đà sụt giảm từ cuối tuần trước. Nếu những người mua vàng vào lúc giá đạt đỉnh 62,45 triệu đồng/lượng vào tuần trước thì hiện bán đi sẽ phải chịu lỗ 12,5 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước quay đầu giảm chủ yếu theo đà thế giới với diễn biến rơi thẳng vào đêm qua và hiện vẫn tiếp tục mất giá. Ghi nhận lúc lúc 4h sáng ngày 12/8 (theo giờ Việt Nam), giá vàng đứng ở mức 1.914 USD/ounce. Nhưng chỉ hơn 4 tiếng sau, khi sàn Hong Kong mở cửa, giá chỉ còn 1.873 USD/ounce.

Nếu so sánh với mức kỷ lục của mọi thời đại xác lập ngày 6/8 với 2.074 USD/ounce thì chỉ sau chưa đầy 3 phiên giao dịch (cuối tuần nghỉ giao dịch), giá kim loại quý đã "bốc hơi" 201 USD/ounce. 

Quy đổi theo tỷ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới lúc này tương đương 52,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước không đáng kể, khoảng 400.000 đồng/lượng, thấp hơn rất nhiều so với lúc đạt đỉnh chênh lệch, 4,5 triệu đồng vào ngày 7/8.

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh chủ yếu do áp lực chốt lời tăng cao trong vài phiên gần đây và áp lực bán ra bất ngờ tăng vọt. Đêm qua, một lượng vàng lớn đã được quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR bán tháo ra thị trường. Theo thống kê, quỹ này đã bán khoảng 4,19 tấn vàng, giảm lượng nắm giữ xuống còn 1.257 tấn, tương đương mức sở hữu vào ngày 4/8. 

Sức cầu với kim loại quý được ghi nhận sụt giảm sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố nước Nga đã có vaccine Covid-19. Đồng thời, tổng thống Mỹ cũng ra sắc lệnh đặt hàng đặc biệt, nhằm thúc đẩy các nhà khoa học và công ty dược phẩm nước này trong cuộc chạy đua tạo ra vaccine chống lại đại dịch, như một cách thức chiếm thế thượng phong trước cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới.

Cho dù giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên hôm qua, nhưng nhiều chuyên gia đưa ra dự báo triển vọng của mặt hàng kim loại quý này vẫn khá tươi sáng trong bối cảnh ngân hàng trung ương và chính quyền các nước tiếp tục in và bơm nhiều nghìn tỷ USD vào các thị trường.

Theo biểu đồ kỹ thuật của giá vàng, xu hướng mua vào vẫn được khuyến nghị. Đây cũng được xem là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư chưa kịp nhảy vào vòng xoáy nhanh chân tham gia thị trường, đón đầu xu hướng tăng giá sắp tới. Theo dự báo, giá vàng có thể chạm mốc 2.100 USD và duy trì mức này trong suốt quý IV/2021.

Tin Cùng Chuyên Mục