Start-up Việt huy động thành công 2,5 triệu USD nhờ ứng dụng giúp tiểu thương bán hàng online

Kim Dung

Sobanhang là một ứng dụng bán hàng và quản lý kinh doanh trên thiết bị di động. Mới đây, ứng dụng này lại tiếp tục được rót vốn thêm 2,5 triệu USD sau khi huy động thành công 1,5 triệu USD hồi tháng 8/2021.

Sobanhang - ứng dụng bán hàng và quản lý kinh doanh trên thiết bị di động thông báo vừa huy động thêm được 2,5 triệu USD, nâng tổng số tiền được rót vốn kể từ khi ra mắt vào tháng 6/2021 lên 4 triệu USD.

Ứng dụng do hai anh em Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long phát triển, nhằm giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ, lẻ tạo cửa hàng trực tuyến và quản lý đơn hàng. Ông Bùi Hải Nam từng là Giám đốc điều hành của Lazada Việt Nam, còn anh trai ông từng là Giám đốc phân tích và CTO tại chuỗi siêu thị Landers Superstore của Philippines.

Vòng gọi vốn của startup này có sự tham gia của các nhà đầu tư FEBE Ventures, Class 5, Trihill Capital, AlleyCorp và một số cá nhân khác.

Mặc dù start-up này mang tên SoBanHang có nghĩa là “sổ bán hàng”, CEO kiêm đồng sáng lập Bùi Hải Nam lại không muốn đi theo mô hình ứng dụng kế toán.

Các thành viên của start-up Sobanhang
Các thành viên của start-up Sobanhang

Trao đổi với Tech in Asia, vị CEO trẻ tuổi cho biết “Mục tiêu của ứng dụng là giúp các nhà bán hàng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và gia tăng doanh số, trong khi kế toán chỉ là một trong những tính năng của chúng tôi”. SoBanHang là phiên bản rút gọn của Shopify, cho phép các doanh nghiệp nhỏ tạo cửa hàng trực tuyến trên thiết bị di động.

SoBanHang đang thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam và đẩy mạnh số hóa các doanh nghiệp nhỏ và bán lẻ. Phân khúc doanh nghiệp mà start-up bán hàng này hướng đến là “nano và micro” (nhỏ và rất nhỏ) như các doanh nghiệp hộ gia đình hoặc những người bán lẻ không có đủ khả năng đầu tư vào phần mềm điểm bán hàng và cơ sở hạ tầng trực tuyến khác.

Ông Nam ước tính, tại Việt Nam có khoảng 16 triệu doanh nghiệp nhỏ, trong đó có các nhà bán lẻ ở phân khúc “nano và micro” vẫn chưa thể số hóa. Đại dịch Covid-19 đã khiến việc buôn bán của các tiểu thương bị ảnh hưởng nặng nề, tỉ lệ cạnh tranh ngày càng cao. Cùng với đó, bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội đang phát triển và trở thành xu hướng trong thời gian gần đây.

Thế nhưng ông Nam cho rằng: “Dù có bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội nhưng mọi thứ đều được thực hiện theo cách thủ công. Bán hàng trên mạng xã hội hiện nay chỉ giống như đăng các mẩu quảng cáo rao vặt. Người bán không thực sự có một danh mục hàng hóa phù hợp hay các công cụ khác để quản lý đơn đặt hàng”.

Ứng dụng SoBanHang cho phép các nhà bán lẻ xây dựng cửa hàng trực tuyến , tạo chương trình khuyến mãi, quản lý hàng tồn kho, theo dõi doanh số bán hàng tại cửa hàng và thông tin về khách hàng thân thiết. Theo công ty, Sobanhang hiện đang phục vụ khoảng 170.000 cửa hàng nhỏ lẻ. Ứng dụng vẫn đang miễn phí nhưng startup bán hàng đã có kế hoạch tung ra mô hình đăng ký trong thời gian sắp tới.

Theo ông Nam, với các start-up thương mại điện tử theo hình thức B2B khác như Telio hay VinShop, nhà bán hàng phải đầu tư nhiều vào hậu cần và kho hàng, còn với SoBanHang chỉ cần một thiết bị di động và một khoản vốn nhỏ. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn có thể hỗ trợ các nhà bán hàng về hàng tồn kho hoặc dịch vụ hậu cần thông qua hợp tác với các nhà cung cấp bên thứ ba.

Tin Cùng Chuyên Mục