Thị trường chứng khoán toàn cầu đối mặt với nhiều rào cản vào năm 2023

Kim Dung

Sau khi mất 18.000 tỷ USD trong năm nay, thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn trong năm tới.

Cổ phiếu công nghệ sụt giảm, lạm phát tăng cao và trên hết là không có ngân hàng trung ương nào đứng ra giải cứu khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn khiến thị trường quay cuồng với mức vốn hóa bị thổi bay 18.000 tỷ USD trong năm nay. Chứng khoán toàn cầu phải vượt qua tất cả những rào cản trên và thậm chí còn hơn thế nữa nếu muốn thoát khỏi năm thứ hai liên tiếp chìm trong sắc đỏ.

Với mức sụt giảm hơn 20% trong năm 2022, Chỉ số MSCI All-Country World đang theo xu hướng có hiệu suất tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất kỷ lục.

Những nhà đầu tư dự đoán rằng 2 năm sụt giảm liên tiếp là điều hiếm khi xảy ra với các thị trường chứng khoán lớn, chỉ số S&P 500 đã giảm 2 năm liên tiếp trong 4 đợt kể từ năm 1928. Tuy nhiên, điều đáng sợ hơn là khi trường hợp ấy xảy ra, sự sụt giảm trong năm thứ 2 sẽ có xu hướng sâu hơn so với năm đầu tiên.

Dưới đây là một số yếu tố có thể dự báo thị trường chứng khoán toàn cầu trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương

Những người lạc quan có thể chỉ ra rằng, lãi suất sắp chạm đỉnh, có thể là vào tháng 3 khi thị trường kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ cuối năm 2023. Một cuộc khảo sát của Bloomberg News cho thấy, 71% quỹ đầu tư hàng đầu trên thế giới dự đoán chứng khoán sẽ tăng vào năm 2023.

Vincent Mortier, Giám đốc đầu tư của quỹ quản lý tài sản lớn nhất châu Âu Amundi, khuyến nghị các nhà đầu tư nên phòng thủ trong năm mới. Ông cho rằng, năm 2023 sẽ là một năm đầy khó khăn nhưng có thể “việc Fed nới lỏng chính sách trong nửa đầu năm sẽ là thời điểm thích hợp để mua". 

Lạm phát vẫn ở mức quá cao khiến các nhà hoạch định chính sách phải ủng hộ duy trì lãi suất cao. Một chỉ báo kinh tế của Bloomberg cho thấy 100% khả năng suy thoái sẽ bắt đầu xảy ra từ tháng 8. Nhưng dường như các ngân hàng Trung ương sẽ không vội nới lỏng chính sách ngay cả khi nền kinh tế bắt đầu "rạn nứt".

Các ngân hàng Trung ương sẽ không vội nới lỏng chính sách.
Các ngân hàng Trung ương sẽ không vội nới lỏng chính sách.

Christian Nolting, Giám đốc đầu tư toàn cầu của Deutsche Bank Private Bank, chia sẻ: “Các nhà hoạch định chính sách, ít nhất là ở Mỹ và châu Âu, giờ đây dường như đã chấp nhận sự tăng trưởng kinh tế yếu ớt trong năm 2023.” Ông cảnh báo cuộc suy thoái có thể sẽ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng “gây hậu quả khôn lường.”

"Big tech" sa sút

Một ẩn số lớn trên thị trường là giá trị của các công ty công nghệ vốn hoá lớn sẽ như thế nào sau khi Nasdaq 100 sụt giảm tới 35% vào năm 2022. Các công ty như Meta và Tesla mất khoảng 2/3 giá trị, Amazon cũng tương tự và Netflix mất tới gần 50% giá trị.

Vốn hóa các Big tech bị sụt giảm nghiêm trọng
Vốn hóa các Big tech bị sụt giảm nghiêm trọng

Các cổ phiếu công nghệ được định giá cao sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn khi lãi suất tăng. Tuy nhiên, các xu hướng khác vốn thúc đẩy đà phát triển của lĩnh vực công nghệ trong những năm gần đây có thể sẽ đi ngược lại. Suy thoái kinh tế có nguy cơ ảnh hưởng đến nhu cầu iPhone, trong khi hoạt động quảng cáo trực tuyến không còn mạnh mẽ như trước đây có thể tác động đến doanh thu của Meta và Alphabet.

Trong số những người tham gia khảo sát hàng năm của Bloomberg, chỉ có khoảng một nửa có ý định mua cổ phiếu công nghệ và sẽ có chọn lọc.

Kim Forrest, Giám đốc đầu tư của Bokeh Capital Partners, chia sẻ: “Một số công ty công nghệ sẽ khởi sắc trở lại khi thành công thu hút khách hàng như Amazon. Và một số khác sẽ không thể đạt được đỉnh cao như trước đây.”

Lợi nhuận "lao dốc"

Mức lợi nhuận cao của các doanh nghiệp trước đây được cho là sẽ "lao dốc" trong năm 2023 do áp lực từ lãi suất cao và nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu.

Mike Wilson, nhà đầu tư của Morgan Stanley, cho biết: “Chương cuối cùng của thị trường giá xuống này sẽ có diễn biến theo ước tính lợi nhuận đang ở mức quá cao.” Ông dự đoán EPS của S&P 500 trong năm 2023 sẽ là 180 USD trong khi các nhà phân tích khác kỳ vọng mức 231 USD. Đợt sụt giảm của lợi nhuận trong năm tới có thể tương đương với năm 2008 và thị trường hiện vẫn chưa định giá được.

Giao dịch quyền chọn bùng nổ

Các trader chuyên nghiệp và nhà tổ chức hỗ trợ giao dịch theo thuật toán đã thực hiện nhiều giao dịch quyền chọn do nhà đầu tư nhỏ lẻ chi phối gần đây. Điều đó có thể khiến thị trường trở nên gập gềnh hơn, gây ra những đợt biến động đột ngột như biến động lớn trong ngày sau khi số liệu lạm phát Mỹ hồi tháng 10 được công bố.

Sau khi S&P 500 giảm trong năm 2022, các giao dịch đầu cơ ngắn hạn vẫn nghiêng về xu hướng giảm. Nhưng nếu thị trường đảo chiều thì giao dịch này sẽ tiếp thêm "nhiên liệu" cho sự phục hồi.

Tin Cùng Chuyên Mục