Thị trường game di động lần đầu tiên suy giảm

Kim Dung

Ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD được dự báo sẽ sụt giảm lần đầu tiên kể từ khi kỷ nguyên smartphone bắt đầu. Nguyên nhân của sự suy yếu là do chi phí quảng cáo tăng, chi tiêu của người tiêu dùng và lượng người chơi sụt giảm.

Game di động đã xuất hiện từ cuối những năm 1990. Từ sau khi App Store vào năm 2008, game di động mới bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành thị trường trị giá 100 tỷ USD. Lĩnh vực này hiện chiếm một nửa tổng doanh thu của ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu.

Tuy nhiên, theo công ty dữ liệu trò chơi Newzoo, doanh thu của lĩnh vực game di động được dự báo sẽ giảm 6,4% xuống còn 92,2 tỷ USD trong năm nay do sự suy yếu ở những thị trường game lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Kết quả này hoàn toàn trái ngược với mức tăng trưởng 7,3% trong năm 2021 và 25,6% trong năm 2020.

Thị trường game di động được dự báo sẽ sụt giảm 6,4%.
Thị trường game di động được dự báo sẽ sụt giảm 6,4%.

Toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi bị "đóng băng" trong năm nay. Doanh thu bán vật phẩm của một số tựa game di động hàng đầu thế giới đã giảm từ 15 - 20%. Bên cạnh đó, các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng đã kìm hãm doanh số máy chơi game PlayStation 5.

Trước đây, tốc độ phục hồi sau suy thoái của ngành game rất nhanh và chưa từng nghiêm trọng đến mức những tựa game miễn phí trở thành nguồn thu nhập chính. Nhưng hiện tại điều này đã xảy ra. Một vấn đề khác liên quan đến khả năng phục hồi được đặt ra là liệu những người chơi có tiếp tục chi tiền vào tựa game mình yêu thích không khi có quá nhiều trò chơi miễn phí.

Theo Financial Time, ngành game suy thoái đã ảnh hưởng đến nền kinh tế số. Các tựa game mang lại hàng chục tỷ USD mỗi năm cho ngành quảng cáo nhờ hoạt động marketing và trích phí hoa hồng cho cửa hàng ứng dụng. Những "ông lớn" công nghệ như Meta, Apple và Google đều cho rằng ngành game sụt giảm đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong quý III của công ty.

Chi phí quảng cáo cũng là một trong những nguyên nhân kìm nén ngành game. Chi phí tăng 15 - 20% trong năm nay khiến việc ra mắt trò chơi mới trở nên khó khăn hơn.

Một số ý kiến cho rằng, những hạn chế mới của Apple đã gây tác động lên ngành quảng cáo. Việc thu thập dữ liệu của người chơi để xác định đối tượng có khả năng chi tiêu nhiều cho game từng giúp ngành quảng cáo thu về khoản lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, một bản cập nhật của iPhone trong năm ngoái đã yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải hỏi ý kiến trước khi theo dõi dữ liệu vị trí và hầu hết người dùng không cho phép.

Sự thay đổi này đã xóa sạch hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo trên Facebook, Twitter, Snap và YouTube vào năm ngoái và ngành game vẫn đang hứng chịu hậu quả. 

Mặc dù game di động được dự đoán sẽ sụt giảm nhưng ông Todd Green, Tổng giám đốc của Candy Crush Green lại rất lạc quan về sự phục hồi trong tương lai của lĩnh vực này. Ông cho rằng mức độ phổ biến của smartphone sẽ còn tăng lên đáng kể ở nhiều thị trường trên thế giới.

Trong khi đó, Strauss Zelnick, CEO của Take-Two, cho biết: ​​“Những tác động lên lĩnh vực game di động sẽ giảm trong khoảng từ ba đến sáu tháng nữa. Tôi hy vọng tình hình sẽ tốt hơn vào cuối năm 2023."

Tuy nhiên, Robert Antokol, CEO của Playtika, lại cho rằng đợt suy thoái của lĩnh vực này có thể kéo dài tới 18 tháng. Trong vài ngày tới, Playtika phải cắt giảm khoảng 600 nhân viên, tương đương 15% nhân sự của công ty.

Tin Cùng Chuyên Mục