Thu nhập ròng của Meta giảm hơn 50% trong quý III, nhu cầu quảng cáo trực tuyến giảm mạnh

Linh Anh

Báo cáo tài chính của Meta cho thấy thu nhập ròng trong quý III đạt gần 4,4 tỷ USD, ít hơn một nửa số tiền mà công ty đã kiếm được trong cùng kỳ năm trước.

Meta - công ty mẹ của Facebook vừa công bố báo cáo tài chính quý III với kết quả không mấy khả quan. 

Gã khổng lồ được điều hành bởi tỷ phú Mark Zuckerberg đã báo cáo thu nhập ròng trong quý III đạt gần 4,4 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước. Con số này đánh dấu quý thứ tư liên tiếp tập đoàn chứng kiến lãi thuần giảm mạnh.

Cũng trong quý vừa rồi, mảng quảng cáo đã đem về 27,2 tỷ USD, chiếm hơn 98% tổng doanh thu của hãng. Tuy nhiên, doanh thu quý III/2022 giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu nhập ròng trong quý III đạt gần 4,4 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với năm trước.
Thu nhập ròng trong quý III đạt gần 4,4 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với năm trước.

Dù vậy, công ty mẹ Facebook dự đoán rằng sẽ thu về từ 30-32,5 tỷ USD lợi nhuận trong quý IV/2022. Công ty cho biết họ sẽ “thực hiện những thay đổi đáng kể trong toàn bộ hội đồng quản trị để hoạt động hiệu quả hơn”, bao gồm thu nhỏ một số nhóm và chỉ tuyển dụng trong các lĩnh vực ưu tiên cao nhất.

Sau khi kết quả kinh doanh đáng thất vọng được công bố, cổ phiếu của Meta đã tụt dốc không phanh, giảm đến gần 17% khi đóng phiên vào ngày 26/10 và mất 55% giá trị kể từ đầu năm đến nay.

Nhu cầu quảng cáo trực tuyến giảm mạnh

Gã khổng lồ công nghệ đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như suy thoái kinh tế, cạnh tranh đến từ TikTok và mất nguồn thu quảng cáo do tính năng bảo mật mới của Apple.

Giám đốc tài chính của Meta, David Wehner, chia sẻ với các nhà phân tích sau buổi công bố báo cáo tài chính quý III, giá trung bình cho mỗi quảng cáo trên nền tảng của Meta đã giảm 18% trong quý.

Thu nhập ròng của Meta giảm hơn 50% trong quý III, nhu cầu quảng cáo trực tuyến giảm mạnh  - Ảnh 1

Tốc độ tăng trưởng người dùng của Meta đang chậm lại trong bối cảnh có sự cạnh tranh ngày càng cao từ các đối thủ như TikTok. Meta báo cáo có 2,96 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook vào cuối quý, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tỷ lệ tăng trưởng này thực tế đã giảm so với tốc độ tăng trưởng 6% mà Meta đã công bố trong quý III năm trước. Người dùng hoạt động hàng ngày trên dòng ứng dụng của Meta đã tăng 4% lên 2,93 tỷ, giảm so với mức tăng 11% mà công ty đã ghi nhận được cùng kỳ năm trước.

Do đó, công ty mạng xã hội nói rằng họ sẽ cắt giảm chi tiêu vào việc tuyển dụng mới để tập trung vào các nhóm ngành chính và thậm chí là sa thải bớt nhân viên.

Đầu tư vào Metaverse lỗ nặng?

Một năm trước, Mark Zuckerberg đổi tên Facebook thành Meta. CEO này khẳng định, công ty sẽ tham gia vào vũ trụ ảo có tên là Metaverse. Kể từ đó, Meta được Mark Zuckerberg "rót" hàng tỷ USD. Tuy nhiên, sự đầu tư này vẫn chưa mang lại kết quả tích cực.

Ceo Mark Zuckerberg tin tưởng thời gian tới Meta giành lại vị thế từ tay các đối thủ như TikTok
Ceo Mark Zuckerberg tin tưởng thời gian tới Meta giành lại vị thế từ tay các đối thủ như TikTok

Nhóm Reality Labs chuyên nghiên cứu về công nghệ thực tế ảo (VR) và vũ trụ ảo của Meta công bố khoản lỗ gần 3,7 tỷ USD trong quý III. Để cạnh tranh với TikTok, Meta đã ưu tiên phát triển Reels, định dạng video ngắn trên Facebook và Instagram. Điều tích cực là hiện đã có khoảng 140 tỷ video Reels được phát trên hai mạng xã hội này mỗi ngày, tăng mạnh 50% so với 6 tháng trước đó, CEO Mark Zuckerberg cho biết.

“Xu hướng này đang đi theo chiều hướng tốt và chúng tôi tin rằng mình đang giành lại thời gian người dùng dành cho nền tảng từ tay các đối thủ như TikTok”, vị CEO này khẳng định. 

Tuy nhiên, tính năng video ngắn không mang lại nhiều lợi nhuận như các nội dung khác nên việc tập trung phát triển Reels đã khiến Meta mất hơn 500 triệu USD doanh thu. Tập đoàn kỳ vọng mức chi và lợi nhuận sẽ được cân bằng trong vòng 12-18 tháng tới.

Mark Zuckerberg cho biết, ba lĩnh vực đầu tư chính của công ty trong năm tới là công cụ khám phá AI cung cấp thuật toán cho Reels và các đề xuất khác, quảng cáo và thông điệp kinh doanh cũng như tầm nhìn tương lai của công ty đối với Metaverse.

Trong báo cáo tài chính, Meta dự đoán tổng chi phí trong năm 2022 sẽ nằm ở mức 85-87 tỷ USD, thu hẹp đáng kể so với dự báo 85-88 USD trước đó. Đến năm sau, con số này sẽ tăng lên từ 96-101 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục