Tìm ra điểm chung giữa Cen Academy với chuỗi giặt là Amaze, Shark Hưng ngược dòng 'bể cá mập' chốt deal thành công

Giang Phạm

Shark Hưng và Amaze đạt thỏa thuận với mức đầu tư 300.000 USD đổi lấy 17,7% cổ phần theo hình thức góp vốn đối ứng tỉ lệ 1:2.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, Amaze là chuỗi dịch vụ giặt là thuộc công ty Eco Clean Asia, cung cấp dịch vụ làm sạch và chăm sóc trang phục thân thiện với môi trường. Đặc biệt, Amaze sử dụng hóa chất giặt là có khả năng phân hủy sinh học của Seitz - thương hiệu có gần 140 năm tuổi đến từ nước Đức, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Từ một điểm kinh doanh thử nghiệm hoạt động tại Hà Nội khoảng năm 2009, Andy Vũ đóng gói mô hình và bắt đầu triển khai 3 gói nhượng quyền có giá 500 triệu, 1 tỷ, 2 tỷ đồng tùy theo diện tích mặt bằng dành cho những ai muốn bước vào lĩnh vực giặt là một cách bài bản. Đến thời điểm lên Shark Tank gọi vốn, Amaze đã có một đối tác nhận nhượng quyền tại Đức.

Tìm ra điểm chung giữa Cen Academy với chuỗi giặt là Amaze, Shark Hưng ngược dòng 'bể cá mập' chốt deal thành công - Ảnh 1

Thuyết phục các Shark đầu tư 300.000 USD cho 10% cổ phần, Andy Vũ cho biết thị trường giặt là ở Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỷ USD và Amaze đặt mục tiêu chiếm lĩnh 10% thị phần với mô hình nhượng quyền.

Dự kiến đến hết năm 2023, Amaze sẽ đạt 4,5 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận 500 triệu đồng. Năm 2024 doanh thu là 1 triệu USD và lợi nhuận khoảng 250.000 USD.

Nhà sáng lập Amaze cũng chia sẻ, trên thị trường hiện có 15.000 cửa hàng tự phát và kế hoạch của startup là triển khai đào tạo, cung cấp kiến thức miễn phí về công nghệ giặt thân thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe tới các cửa hàng này nhằm điều hướng họ sử dụng hóa chất Seitz mà công ty đang phân phối độc quyền.

Tuy nhiên, các thông tin Andy Vũ cung cấp chưa thuyết phục được các Shark ra deal.

Shark Hùng Anh nhận định giá giặt 50.000 đồng/áo là khá cao, khó cạnh tranh trong thị trường tính theo kilogram nên ông từ chối đầu tư.

Tìm ra điểm chung giữa Cen Academy với chuỗi giặt là Amaze, Shark Hưng ngược dòng 'bể cá mập' chốt deal thành công - Ảnh 2

Cùng quan điểm, Shark Tuệ Lâm cùng từ chối đầu tư bởi thấy startup giống một boutique business (mô hình kinh doanh nhỏ) hơn là một mô hình kinh doanh mà có thị trường đủ lớn.

Shark Louis không đầu đầu tư bởi định giá doanh nghiệp cao. Shark Bình với khẩu vị đầu tư vào doanh nghiệp đã có kết quả kinh doanh ổn định cũng rời bỏ thương vụ.

Chỉ Shark Hưng có cái nhìn khác với các “cá mập” cùng “bể”. Ông đánh giá mô hình của Amaze là một phần của nghề hospitality, có điểm chung có thể kết hợp với Cen Academy.

“Hiện nay tập đoàn tôi đang làm chương trình du học nghề ở Đức, du học kép. Và cái ngành này thì đúng là chúng tôi chưa cung cấp ai cả. Chúng tôi chủ yếu vẫn đang tập trung vào những ngành về cơ khí, công nghệ thông tin, điều dưỡng và hospitality - nhà hàng khách sạn”, Shark Hưng phân tích.

Với kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, Shark Hưng cho biết ông còn có thể hỗ trợ Amaze về mặt bằng. Bởi giặt là là dịch vụ cần có tại các khu đô thị, khu dân cư nhằm thu hút người dân đến ở.

Tuy nhiên, điều khiến Chủ tịch Cen Academy băn khoăn là kế hoạch phát triển của Amaze còn khá khiêm tốn. Mong muốn khi có nhà đầu tư tham gia thì bức tranh doanh thu của startup phải lớn hơn, Shark Hưng đề nghị đầu tư 300.000 USD đổi lấy 25% cổ phần theo hình thức góp vốn đối ứng tỷ lệ 1:2.

Ngoài ra, Shark Hưng cũng đặt điều kiện là đến hết năm 2025, Amaze phải đạt doanh thu tối thiểu 3 triệu USD. 

Tìm ra điểm chung giữa Cen Academy với chuỗi giặt là Amaze, Shark Hưng ngược dòng 'bể cá mập' chốt deal thành công - Ảnh 3

“Tôi cho rằng phương án kinh doanh, tài chính, mở rộng thị trường và các gói franchise của bạn phải xây dựng lại khá nhiều. Tôi chỉ thích thú ở chỗ Amaze có thể cùng chung hệ sinh thái của chúng tôi”, Shark Hưng nhấn mạnh.

Andy Vũ tự tin cam kết đạt được KPI mà Shark Hưng đưa ra. Tuy nhiên anh mong mỏi Shark giảm tỷ lệ cổ phần sở hữu nên đề nghị đề nghị mức 15%.

Sau khi đàm phán, Shark Hưng và Amaze đạt thỏa thuận với mức đầu tư 300.000 USD đổi lấy 17,7% cổ phần theo hình thức góp vốn đối ứng tỉ lệ 1:2. Thương vụ gọi vốn thành công, đánh dấu bước phát triển mới của Amaze.

Tin Cùng Chuyên Mục