Vàng được dự đoán sẽ tăng lại mốc 2.000 USD/ounce vào tuần này

Giang Phạm

Chuyên gia phố Wall nhận định vàng sẽ chấm dứt đà suy giảm ngắn hạn và quay lại xu thế tăng giá.

Vàng đã có 2 tuần giảm dưới ngưỡng 2.000 USD/ounce, dao động quanh mức 1.930 USD/ounce. Vậy nhưng, sau bài phát biểu thay đổi chiến lược của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, kim loại quý bất ngờ đảo chiều tăng giá, đóng cửa ở mức 1.964 USD/ounce, mức cao nhất trong tuần. Nếu so với mức giá thấp nhất tuần, giá vàng thế giới đã tăng 45 USD/oz.

Với đà tăng hiện có, giới phân tích, chuyên gia và các nhà đầu tư của phố Wall dự đoán giá vàng sẽ tăng trở lại vào những ngày tới.

Cụ thể, trong tổng số 15 chuyên gia tại phố Wall trả lời bảng dự đoán của Kitco thì có tới 12 người (80%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên mốc 2.000 USD/ounce vào tuần đầu tháng 9. Khác với 2 tuần trước, không có chuyên gia nào dự báo giá vàng giảm và 3 người khác (20%) giữ quan điểm vàng sẽ tiếp tục đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần tới của các chuyên gia trên sàn Kitco.
Dự báo giá vàng tuần tới của các chuyên gia trên sàn Kitco.

Ngược lại, các nhà đầu tư nhỏ lẻ của có phần thận trọng hơn. Trong số 2.375 nhà đầu tư được thăm dò trực tuyến trên Main Street, có 1.356 người (tương đương 57%) dự báo giá vàng tăng, 559 người khác (24%) cho rằng vàng sẽ giảm giá, trong khi 460 người còn lại (19%) giữ quan điểm trung lập.

Sở dĩ giới chuyên gia dự đoán vàng tăng giá là bởi lo ngại lạm phát sẽ gia tăng. Trong bài phát biểu tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên Jackson Hole, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết cơ quan này đặt mục tiêu lạm phát trung bình 2% trong năm nay và sẽ có chính sách tiền tệ để hỗ trợ.

"Quyết định mới của Fed sẽ khiến vàng trở thành một tài sản không thể thiếu với giới đầu tư", Adrian Day, CEO của Adrian Day Asset Management nhận xét. "Vàng đã có nhiều cơ hội điều chỉnh trong 2 tuần qua, vậy nhưng xu hướng giảm của kim loại quý này là điều không thể", ông Adrian Day nói thêm.

Cùng chung quan điểm, Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch của MKS SA, Thụy Sỹ nhận định vàng đã giữ được mức hỗ trợ quan trọng trong thời gian qua khi luôn giữ giá trên 1.900 USD/ounce. Với việc đồng USD không phá vỡ được ngưỡng kháng cự, đó là dấu hiệu đẩy giá vàng vượt 2.000 USD vào tuần tới. "Hãy nhìn những gì đang diễn ra xung quanh đi, mọi thứ đều chỉ ra giá kim quý sẽ còn cao hơn", Afshin Nabavi khẳng định.

Ông Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group cũng lạc quan về vàng khi Fed đặt mức lạm phát 2% nhằm hỗ trợ thị trường lao động. Vị chuyên gia này cho rằng, với Fed, lãi suất thấp không phải vấn đề mà tỷ lệ thất nghiệp mới quan trọng. "Tuyên bố của Fed cho thấy cơ quan này sẽ làm mọi việc để hỗ trợ thị trường việc làm trong thời gian tới. Điều này sẽ tốt cho vàng”, Charlie Nedoss nói thêm.

Trái ngược với quan điểm lạc quan nói trên, một số nhà phân tích tin rằng thị trường vàng chưa kết thúc thời kỳ "nghỉ ngơi". Đưa ra quan điểm trung lập, ông Adam Button, chiến lược gia thị trường tiền tệ tại Forexlive.com tin rằng giá vàng tuần tới vẫn sẽ đi ngang khi các nhà đầu tư còn e dè trước chính sách tiền tệ mới của Fed.

Tin Cùng Chuyên Mục