Vàng hứa hẹn phá vỡ kỷ lục 2.000 USD/ounce trong tuần tới

Giang Phạm

Giới đầu tư kỳ vọng vàng sẽ có tuần tăng thứ 9 liên tiếp và vượt mốc 2.000 USD/ounce dù thừa nhận nghi ngại sẽ có đợt điều chỉnh ngắn trong khoảng giá 1.900 USD.

Giá vàng trong nước và thế giới đã có một tuần biến động mạnh mẽ khi liên tục xác lập những kỷ lục cao nhất mọi thời đại. Nếu như giá kim loại quý trên thế giới 1.982 USD thì vàng trong nước cũng có nhiều lần chinh phục được kỷ lục 58 triẹu đồng/lượng.

Tuần qua cũng ghi nhận áp lực chốt lời và biên độ dao động mạnh của giá kim loại quý. Có thời điểm, vàng thế giới tăng theo chiều thẳng đứng từ vùng 1.950 USD băng qua ngưỡng kháng cự 1.980 USD, nhưng ngay sau đó lại "bốc hơi" 30 USD chỉ trong vài tiếng.

Trên thực tế, thế giới chịu ảnh hướng kép từ đại dịch và căng thẳng kinh tế chính trị đã tạo ra đòn bẩy không thể tốt hơn cho giá vàng. Kim loại quý đã có tới 8 tuần tăng giá liên tiếp, và đang hướng tới tuần thứ 9, với mục tiêu chinh phục cột mốc 2.000 USD/ounce. 

Theo khảo sát của Kitco, đa số chuyên gia và nhà đầu tư nhận định, xu hướng tăng của giá vàng tuần tới không gặp chướng ngại đáng kể, nhất là khi các chỉ dấu kinh tế ngày càng theo hướng tiêu cực và mức độ ảnh hưởng của Covid-19 lan rộng.

Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ, phe ủng hộ giá tăng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng. Cụ thể, trong 17 chuyên gia tham gia dự báo giá vàng tuần tới, 10 người (chiếm tỷ lệ 59%) tin rằng vàng sẽ tiếp tục tăng và vượt mốc 2.000 USD/ounce. Ở chiều ngược lại, có tới 3 nhà phân tích (tương đương 18%) dự báo vàng sẽ giảm tuần tới, và 4 người (24%) dự báo giá đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần tới với những chuyên gia trên sàn Kitco. 
Dự báo giá vàng tuần tới với những chuyên gia trên sàn Kitco. 

Cuộc khảo sát với 2.075 nhà đầu tư cá nhân cũng cho kết quả tương tự khi 1.375 người được hỏi (chiếm 66%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng. Trong khi đó, số người dự báo giá kim loại quý giảm vào tuần tới là 385 người (19%) và 315 phiếu (15%) cho kết quả trung lập.

Không thể phủ nhận, vàng đang là một mặt hàng vô cùng hấp dẫn với các nhà đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Theo ông Eugen Weinberg, trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank, những chính sách tiền tệ toàn cầu chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong suốt thời gian còn lại của năm.

Ông George Gero, CEO tại RBC Wealth Management bày tỏ quan điểm của mình khi cho rằng, với đà phát triển mạnh của thị trường, rất khó để thấy giá vàng giảm trong thời gian tới. "Kim loại quý hiện là nơi trú ẩn an toàn duy nhất cho nhà đầu tư, đặc biệt khi giá trị tiền tệ suy giảm”, ông Gero nói.

Mặc dù dự đoán vàng tăng giá, thế nhưng Gero cũng lưu ý rằng, khi vàng đang ở trong vùng giá cao kỷ lục như hiện tại, giao dịch vàng khó có thể tăng đột biến hơn nữa. Chính vì thế, giới đầu tư cần có chiến lược để tìm mua hợp lý mới mang lại lợi nhuận. 

Cùng quan điểm với Gero, ông Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường tại Blue Line Futures, cũng đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư. Ông cho rằng, giới đầu tư có thể tiếp tục mua vàng tuần tới thế nhưng việc giá vàng chỉ nhích lên nhẹ cho thấy giá trị tiềm ẩn của loại kim loại này. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

Với chuyên gia đưa kết quả trung lập trong cuộc khảo sát, họ cho rằng ngưỡng 2.000 USD/ounce là rào cản lớn với kim loại quý. Thậm chí một vài người không ngại khẳng định vàng đã bước một chân vào đợt điều chỉnh trong ngắn hạn. 

"Nếu vàng vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce, tôi nghĩ không nên mua thêm bởi đây có thể là đỉnh của đợt tăng này. Ngưỡng mua vào hợp lý chỉ ở khoảng 1.900 USD/ounce mà thôi".

Tin Cùng Chuyên Mục