VIB xin ý kiến cổ đông nới room ngoại đến 30%

Lam Linh

Lãnh đạo VIB cho biết tỷ lệ này có thể được điều chỉnh tăng lên đến 30% trong trường hợp được sự thông qua của Đại hội đồng cổ đông.

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (mã CK: VIB) vừa công bố thông tin về ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông thực hiện lấy ý kiến bằng văn bản.

Trong đó có nội dung thực hiện lấy ý kiến cổ đông đáng chú ý là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tối đa cổ phần VIB của nhà đầu tư nước ngoài. Lãnh đạo VIB cho biết tỷ lệ này có thể được điều chỉnh tăng lên đến 30% trong trường hợp được sự thông qua của Đại hội đồng cổ đông.

Ngoài ra, văn bản dự kiến đề xuất đại hội đồng cổ đông cũng bao gồm nội dung ủy quyền cho Hội đồng Quản trị (HĐQT) chủ động quyết định các nội dung công việc về tỷ lệ sở hữu tối đa cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong phạm vi nhỏ hơn hoặc bằng 30% vốn điều lệ của VIB.

Danh sách cổ đông sẽ được chốt tại ngày 29/11/2022.

Theo VIB, việc tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài từ 20,5% lên tới 30% là cơ hội cho VIB, nhà đầu tư nước ngoài và cổ đông VIB hiện nay. Quyết định này sẽ giúp ngân hàng VIB có cơ hội tìm kiếm thêm sự hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm và triển khai áp dụng các tiêu chuẩn quản trị, mô hình kinh doanh từ các định chế tài chính và quỹ đầu tư chuyên nghiệp trên thế giới, đẩy mạnh hơn nữa vị thế của VIB là ngân hàng bán lẻ chuyên nghiệp thuộc top đầu thị trường Việt Nam về cả chất lượng và quy mô. 

Mới đây, VIB cũng vừa hoàn tất rút vốn khoản vay trị giá 150 triệu USD, tương đương 3.700 tỷ đồng từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Khoản vay 150 triệu USD từ IFC có kỳ hạn 5 năm nhằm hỗ trợ VIB đẩy mạnh danh mục cho vay khách hàng cá nhân mua, xây dựng, sửa chữa nhà để ở. Trong đó, VIB sẽ dành hơn 45 triệu USD (tương đương 1.100 tỷ đồng) để tài trợ cho các khoản mua nhà có giá trị dưới 35 ngàn USD (~870 triệu đồng).

VIB cũng vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt hơn 7.800 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 30%. Tổng doanh thu đạt trên 13.300 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Thu nhập dịch vụ đạt 2.350 tỷ đồng, đóng góp 18% vào tổng thu nhập hoạt động. Chi phí hoạt động được kiểm soát tốt, khoảng 4.600 tỷ đồng, với mức tăng 12%, thấp hơn nhiều so với mức tăng doanh thu.

Tính đến 30/09/2022, tổng tài sản của VIB đạt 341.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cuối năm 2021. Dư nợ tín dụng đạt 228.000 tỷ đồng, tăng 12% so với cuối năm 2021. VIB là một trong những ngân hàng có rủi ro tín dụng tập trung thuộc nhóm thấp nhất thị trường với mức độ phân tán rủi ro tối đa, tỷ trọng dư nợ bán lẻ chiếm 90% tổng danh mục cho vay, với trên 90% khoản vay có tài sản đảm bảo.

Tin Cùng Chuyên Mục