Thành viên World Bank IFC đề nghị đầu tư 300 triệu USD vào ngân hàng VIB

Như Quỳnh

Vào năm 2017, IFC từng cam kết sẽ tài trợ dài hạn lên tới 185 triệu USD cho VIB để thúc đẩy các sáng kiến ​​cho vay DNVVN, cũng như nhà ở giá rẻ.

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên thuộc World Bank đã đề xuất đầu tư lên tới 300 triệu USD vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) để hỗ trợ ngân hàng tăng cường danh mục đầu tư nhà ở. 

Gói cho vay cao cấp được chia làm hai khoản. Khoản A sử dụng chính tài khoản của IFC trị giá 150 triệu USD với kỳ hạn 5 năm. Trong khi đó khoản B dự kiến huy động 150 triệu USD với kỳ hạn 3 năm (có thể dưới hình thức cho vay song song). Ít nhất 30% số tiền cho vay sẽ được sử dụng cho các dự án nhà ở giá rẻ.

VIB là ngân hàng thương mại dịch vụ trọn gói, cung cấp cho khách hàng các tiện ích như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, tiết kiệm, tài khoản vãng lai, cho vay mua ô tô, thế chấp, cho vay cá nhân, ngân hàng kỹ thuật số và dịch vụ bảo hiểm.

Ảnh: VIB. 
Ảnh: VIB. 

Tính đến tháng 12 năm 2021, VIB có 166 chi nhánh và phòng giao dịch tại 27 thành phố trọng điểm trên khắp Việt Nam. Các cổ đông chính tại ngân hàng bao gồm Commonwealth Bank of Australia (20% cổ phần), các nhà đầu tư tổ chức khác sở hữu 9,34% cổ phần và 70,66% cổ phần còn lại do các cổ đông cá nhân nắm giữ.

Vào năm 2017, IFC từng cam kết sẽ tài trợ dài hạn lên tới 185 triệu USD cho VIB để thúc đẩy các sáng kiến ​​cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như nhà ở giá rẻ.

“Các tác động phát triển của dự án sẽ được thể hiện thông qua việc cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho người mua nhà hoặc những người có thu nhập thấp”, IFC thông báo. 

Vào tháng 1, trong một thương vụ tương tự, IFC đã tăng gói vay cấp cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) từ 150 triệu USD lên 220 triệu USD. Trước đó, thành viên Ngân hàng Thế giới cũng đã đề xuất đầu tư lên tới 95 triệu USD vào Ngân hàng HDBank thông qua việc mua trái phiếu cấp II có thể chuyển đổi bằng USD. 

Tin Cùng Chuyên Mục