YouTube học tập TikTok để phát triển tính năng mới

Anh Vũ

Dựa trên trải nghiệm chuyển không ngừng giữa các video ngắn, YouTube đang mong muốn người dùng tìm kiếm nội dung mới, theo dõi các nghệ sĩ mới dễ dàng hơn.

YouTube Music muốn giúp người dùng tìm kiếm bài hát dễ hơn, trước vô vàn ý tưởng được đưa ra, YouTube đã mượn dạng video ngắn của TikTok để phát triển tính năng mới trên sản phẩm của mình. Mang tên Samples, tiện ích mới trên YouTube Music cho phép người dùng nghe thử nhanh những bài hát để có quyết định về nội dung muốn theo dõi.

Các chuyên gia công nghệ cho rằng Samples về bản chất chính là TikTok, tuy nhiên thay vì đăng tải video do người dùng tạo, Samples sẽ tập trung nhiều hơn vào khía cạnh âm nhạc, phát đoạn cắt của các bài hát nổi tiếng kèm video ca nhạc có liên quan. Trước làn sóng TikTok phát triển ngày một mạnh mẽ, tính năng mới trên YouTube Music được nhận định sẽ nhanh chóng thu hút giới trẻ bởi trải nghiệm sử dụng quen thuộc.

Mỗi trang Samples của từng tài khoản lại khác biệt, phụ thuộc vào thể loại nhạc hay sở thích của người dùng. Các thức tương tác trên Samples cũng tương tự như TikTok, người dùng có thể vuốt qua lại để xem các đoạn nhạc khác nhau, bấm vào để nghe nhạc, xem toàn bộ video ca nhạc hay tiếp tục vuốt để xem các gợi ý không ngừng từ YouTube.

Với các tiện ích nghe nhạc trực tuyến như YouTube Music hay Spotify, công cụ gợi ý người dùng tới với các bài hát mới, nghệ sĩ mới là tính năng quan trọng nhất để các tiện ích này được người dùng ưa chuộng. Trong thời đại của tương tác, các trải nghiệm "ăn liền" cùng xu hướng video ngắn, việc lấy ý tưởng của TikTok là cách thức đơn giản để gặt hái thành công.

Giống với TikTok, các đoạn nhạc được sử dụng thường là đoạn cao trào, hấp dẫn nhất, YouTube Music cũng thực hiện tương tự. Người dùng được tiếp cận đoạn hấp dẫn nhất của mỗi bài hát trước khi lựa chọn có nghe toàn bộ bài hát hay xem toàn bộ video ca nhạc hay không.

Không chỉ YouTube Music, Spotify thời gian gần đây cũng đang thử nghiệm các thao tác "TikTok" để giúp người dùng tìm kiếm nội dung mới, theo dõi các nghệ sĩ mới. Giờ đây khi TikTok cũng đã có ứng dụng nghe nhạc riêng mang tên TikTok Music, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến đang có xu hướng giống nhau tới từng trải nghiệm.

Tin Cùng Chuyên Mục