Ba lần khởi nghiệp thất bại của bà chủ Khơ Thị

Hồng Trần

Từ một đứa trẻ rửa bát thuê trong nhà hàng, rồi tự kinh doanh khi tuổi đời còn trẻ và cũng không ít lần thất bại, song bà chủ Khơ Thị vẫn cho biết sẽ sẵn sàng khởi nghiệp kể cả khi 70 tuổi.

Hoa hậu Thu Hoài từ lâu không chỉ là một gương mặt quen thuộc trong giới showbiz mà còn được biết đến là một doanh nhân. Cô đăng quang đăng quang Hoa hậu Phu nhân Toàn cầu năm 2012 và có mối quan hệ thân thiết với nhiều sao Vbiz đình đám như Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Hari Won... Ở tuổi 44, người đẹp không chỉ nổi danh bởi nhan sắc trẻ trung mà còn bởi khối tài sản lớn có được từ công việc kinh doanh, đặc biệt là hệ thống thẩm mỹ viện Khơ Thị.

Hiện Khơ Thị có 2 cơ sở quy mô hơn trăm nhân viên tại TP HCM và một cơ sở tại Cần Thơ. Người đẹp còn sở hữu ba căn biệt thự, có hồ bơi lớn trong nhà và đều nằm ở những khu đất đắc địa. Hoa hậu Phu nhân cũng sở hữu hai xế hộp khủng gồm một chiếc limousine tiện nghi và chiếc Audi giá 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, không nhiều người biết câu chuyện khởi nghiệp đầy thăng trầm của cô.

Thu Hoài đăng quang Hoa hậu phu nhân thế giới năm 2012 và sau đó làm gương mặt đại diện cho chính thương hiệu của mình.
Thu Hoài đăng quang Hoa hậu phu nhân thế giới năm 2012 và sau đó làm gương mặt đại diện cho chính thương hiệu của mình.

Tuổi thơ cơ cực và chuỗi ngày vất vả nơi xứ người

Thu Hoài lớn lên trong một gia đình giàu có nhưng cha mẹ rạn nứt, cô trải qua những tháng ngày khó khăn khi phải nhờ đến họ hàng để có tiền đóng học phí. Nuôi tham vọng thoát nghèo, Thu Hoài bỏ học từ sớm và bắt đầu công việc rửa chén tại các nhà hàng trong thành phố.

Bước ngoặt cuộc đời đến với cô khi một vị khách quen ở nơi làm việc là người Đài Loan đã ngỏ ý giúp cô có cơ hội mưu sinh nơi xứ người. Không đắn đo, cô rời Sài Gòn để đến một đất nước xa lạ khi chưa đầy 20 tuổi, rồi ngày thì đi làm, tối đi học. Không lâu sau đó, Thu Hoài có một số vốn và mở được nhà hàng Việt Nam cho riêng mình khi chưa đầy 21 tuổi trên đất khách. Khi mọi thứ tưởng chừng đang trôi chảy thì một bất trắc khiến nhà hàng rơi vào tay người khác, cô lại trắng tay và phải làm lại từ đầu.

Tuy nhiên, cô không ngại khởi nghiệp lại một lần nữa và bắt đầu với ngành mỹ phẩm vốn là niềm đam mê từ khi còn nhỏ.Thu Hoài tham gia vào một tập đoàn thẩm mỹ tại Đài Loan để có cơ hội học hỏi sâu hơn về lĩnh vực này. Cô cũng dành được suất học bổng tu nghiệp tại Singapore, Malaysia và Nhật Bản... nên được tiếp cận với ngành làm đẹp trên thế giới từ sớm, để nhận thấy đấy là một trong những ngành tiềm năng, mới mẻ tại Việt Nam.

Lập nghiệp tại quê hương, thành công lớn nhưng thất bại cũng nhiều

Năm 2005, sau 13 năm lăn lộn ở Đài Loan, học nghề thẩm mỹ và một bài học khởi nghiệp thất bại, cùng một số vốn trong tay, Thu Hoài trở về Việt Nam mở ra thẩm mỹ viện riêng. Vậy là, Khơ Thị ra đời. Tuy nhiên, ba năm sau khi khởi nghiệp, cô một lần nữa vấp phải thất bại, mất vốn.

Lúc mới thành lập, thẩm mỹ viện của Thu Hoài được xây dựng theo mô hình trị liệu của nước ngoài, thiết kế như một phòng khám với mong muốn nhờ đó sẽ tăng được độ tin cậy với khách hàng.

“Nhưng khách hàng không muốn có cảm giác bị bệnh khi đến các trung tâm chăm sóc sắc đẹp. Họ muốn được chăm sóc, thư giãn và muốn có được cảm giác hưởng thụ”, cô từng chia sẻ về lý do thất bại của mình.

Nhiều lần nỗ lực đứng lên từ thất bại, hoa hậu Thu Hoài cũng đã chạm đến những thành công nhất định sau 15 năm vất vả.
Nhiều lần nỗ lực đứng lên từ thất bại, hoa hậu Thu Hoài cũng đã chạm đến những thành công nhất định sau 15 năm vất vả.

Chưa từ bỏ, người đẹp quyết định “thay máu” cho thương hiệu. Thu Hoài đóng cửa trung tâm, thay đổi nhân sự và mở lại sau một tháng với diện mạo hoàn toàn khác. Cô cũng nhập khẩu những công nghệ làm đẹp hiện đại, mời bác sỹ, chuyên gia thẩm mỹ từ Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan về làm việc. Cùng với đó, những chương trình quảng bá cũng có chiến lược và trở nên chuyên nghiệp hơn, không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài. Đến nay, sau 15 năm hoạt động, hệ thống thẩm mỹ viện Khơ Thị của Thu Hoài đã trở thành thương hiệu được nhiều gương mặt thân quen trong giới nghệ sỹ, doanh nhân, Việt kiều…

Năm 2014 và 2017, người đẹp tiếp tục lấn sân vào lĩnh vực mới, lần lượt khai trương một nhà hàng món ăn Đài Loan và một thương hiệu trà sữa tại những vị trí đắc địa ở TP HCM. Tuy nhiên, gần đây, người đẹp cũng tiết lộ cả 2 thương hiệu đều đã đóng cửa sau khi thua lỗ cả chục tỷ đồng. 

Hoa hậu Thu Hoài thừa nhận, đến nay, dự án thành công nhất của cô vẫn là lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp. Trải qua những lần kinh doanh có cả thành công và thất bại, song Thu Hoài cho rằng, ra đại dương thì gặp sóng lớn, càng kinh doanh lớn thì chắc chắn còn gặp nhiều thử thách.

Nhiều nghệ sĩ lớn đã đến ủng hộ khi Thu Hoài khai trương quán trà sữa.
Nhiều nghệ sĩ lớn đã đến ủng hộ khi Thu Hoài khai trương quán trà sữa.

Trong đợt dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay, cô cũng đã gặp không ít khó khăn khi thẩm mỹ viện phải tạm ngưng hoạt động, mỗi tháng lỗ 4-5 tỷ đồng. Tuy nhiên, người đẹp cũng cho biết, khi đã làm kinh doanh là luôn chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất. Do đó, kể cả doanh nghiệp có rơi vào khó khăn và bị phá sản đi chăng nữa thì cô cũng không ngần ngại bắt đầu lại từ đầu.

“Tôi luôn có một suy nghĩ rằng, chỉ cần còn động lực thì sẽ gây dựng lại được tất cả. Thậm chí tôi còn nghĩ, mình vẫn có thể khởi nghiệp lại khi 50, 60 hoặc 70 tuổi. Tôi có thể bán căn nhà tiện nghi, chuyển sang sống ở một phòng trọ nhỏ thiếu thốn để lấy vốn kinh doanh. Tôi có thể bắt tay vào buôn bán từng món đồ thu vài ngàn tiền lãi, nếu như cuộc sống đòi hỏi vậy”, người đẹp chia sẻ.

Nhiều bạn bè thân thiết thì ví cô là một gã đàn ông đầy khát vọng trong lốt phụ nữ. “Mà đã là đàn ông thì máu lửa kinh doanh cũng chẳng có gì là bất thường”, hoa hậu cười và nói.

Tin Cùng Chuyên Mục