Các ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới mất hơn 1.000 tỷ USD giá trị chỉ trong 3 ngày

Như Quỳnh

Apple, Microsoft, Tesla, Amazon hay Alphabet đều mất ít nhất hơn 100 tỷ USD vốn hóa thị trường kể từ khi Fed quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm.

Hàng loạt công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã mất khoảng 1.000 tỷ USD giá trị chỉ sau ba phiên giao dịch. 

Thị trường chứng khoán toàn cầu nhìn chung đã đối mặt với áp lực bán tháo mạnh kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản vào ngày 4/5, trong đó cổ phiếu công nghệ là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả. 

Bất chấp việc hoạt động kinh doanh bắt đầu được bình thường hóa sau đại dịch, tâm lý nhà đầu tư hầu như vẫn rất e ngại. Nguồn vốn đang được đổ vào các phương tiện đầu tư an toàn hơn như bất động sản, vàng,... 

Apple, công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, đã mất 220 tỷ USD kể từ khi Fed công bố tin tăng lãi suất cơ bản 50 điểm. Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm đó tuyên bố lạm phát đang tăng quá cao, tuy nhiên loại bỏ khả năng tăng lãi suất cao hơn mức 0,5% trong thời gian gần. 

Biến động chỉ số S&P 500 trong 5 ngày gần đây. Theo: Google. 
Biến động chỉ số S&P 500 trong 5 ngày gần đây. Theo: Google. 

Ban đầu, thị trường đi lên sau nhận xét của ông Powell. Tuy nhiên sự lạc quan dần mất đi trong những ngày tiếp theo. Giá cổ phiếu bắt đầu lao dốc vào ngày 5/5, giảm một lần nữa vào phiên cuối tuần 6/5 và tiếp tục đi xuống vào ngày 9/5.

Trong ngày này, chỉ số chứng khoán S&P 500 của Mỹ đã giảm xuống dưới mốc 4.000 điểm- tương đương giảm 7% so với mức đóng cửa ngày 4/5. Trong khi đó Invesco Nasdaq 100 ETF giảm gần 10% trong cùng thời gian. 

Bên cạnh Apple, dưới đây là một số gã khổng lồ công nghệ chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm không phanh trong ba ngày giao dịch vừa qua: 

  • Microsoft mất 189 tỷ USD vốn hóa
  • Tesla mất 199 tỷ USD vốn hóa, chỉ vài tháng sau khi giá trị thị trường giảm xuống dưới mốc 1.000 tỷ USD
  • Vốn hóa thị trường Amazon giảm 173 tỷ USD
  • Alphabet - công ty mẹ Google giảm 123 tỷ USD giá trị so với tuần trước
  • Nhà sản xuất card đồ họa Nvidia mất 85 tỷ USD giá trị thị trường
  • Meta Platforms - công ty mẹ Facebook mất 70 tỷ USD giá trị. 

Joe Orsini, giám đốc nghiên cứu tại Eaglebrook Advisors lưu ý rằng với tình hình lạm phạt ở Mỹ chạm mức cao nhất trong 40 năm, thị trường sẽ đối mặt với những đợt điều chỉnh mạnh mẽ nhất trong thời gian tới. 

“Nếu có dấu hiệu cho thấy lạm phát đang lên đến đỉnh điểm, Fed vẫn có cơ hội để thể hiện sự kiên nhiễn. Một chính sách thắt chặt ít gay gắt hơn sẽ đem lại các đợt tăng giá đối với bitcoin, ether hay tài sản số nói chung hơn là cho các cổ phiếu truyền thống", Orsini bổ sung. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục