Ngân hàng rao bán khoản nợ trị giá hàng trăm, nghìn tỷ đồng có tài sản đảm bảo là nhà máy thủy điện và nhiều tài sản khác

Linh An

Tổng dư nợ khoản nợ của Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi và Công ty TNHH Hoàng Nhi tạm tính đến ngày 09/5/2023 là 1.016,2 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 633,1 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) mới đây thông báo bán đấu giá khoản nợ lần thứ hai của hai khách hàng doanh nghiệp là Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi và Công ty TNHH Hoàng Nhi.

Theo đó, giá khởi điểm đưa ra đấu giá là 914,6 tỷ đồng, giảm 102 tỷ đồng so với lần trước. Tổng dư nợ của khoản nợ tạm tính đến ngày 09/5/2023 là 1.016,2 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 633,1 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ bao gồm nhiều bất động sản như Nhà máy thủy điện Đắk Psi công suất 18MW; nhà máy sản xuất Vật liệu xây dựng tại khu công nghiệp Trà Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai; cùng nhiều bất động sản là nhà và đất khác tại tỉnh Gia Lai, Kon Tom thuộc sở hữu của ông Hồ Sỹ Thái, bà Nguyễn Mai Sương, ông Hồ Sỹ Đức, bà Huỳnh Thị Kim Yến, ông Đỗ An Tân, bà Hồ Thị Yến.

Bên cạnh tài sản đảm bảo là bất động sản còn có thêm tài sản bảo đảm là máy móc thiết bị, xe chuyên dùng, xe ô tô các loại cùng với 17,86 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần thủy điện Đức Nhân - Đăk Psi (chưa niêm yết) và 24,541 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần thủy điện Nước Chè (chưa niêm yết). Số cổ phiếu này đều do ông Hồ Sỹ Thái sở hữu.

Khoản nợ được đấu giá theo nguyên trạng bao gồm khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn. Người tham gia đấu giá khoản nợ có trách nhiệm xem xét, tìm hiểu các hồ sơ pháp lý khoản nợ và tự xác định tình trạng của khoản nợ, tình trạng tranh chấp về tài sản bảo đảm của khoản nợ, giá trị ghi sổ của khoản nợ và tự chịu trách nhiệm với các rủi ro xảy ra (nếu có) sau khi đấu giá thành công khoản nợ.

Không chỉ BIDV, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng từng nhiều lần bán đấu giá tài sản bảo đảm là Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất là Nhà máy thủy điện Đăk Mek 3. Dự án có công suất 7,5MW, địa chỉ tại xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Agribank cho biết tài sản đấu giá có diện tích 95.218 m2, thời hạn sử dụng đến 16/9/2059 và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BA 237628 ngày 01/3/2010 do UBND tỉnh Kon Tum cấp, diện tích 442.782 m2, thời hạn sử dụng đến 16/9/2059.

Đây là tài sản thế chấp hình thành sau đầu tư bằng nguồn vốn tự có cùng vốn huy động và vốn vay tại Agribank chi nhánh tỉnh Kon Tum để đảm bảo cho khoản vay của Công ty cổ phần Thủy điện Hồng Phát Đăk Mek. 

Agribank rao bán dự án này lần đầu tiên vào tháng 12/2017 với giá khởi là 179 tỷ đồng. Đến lần thứ 10 rao bán vào năm 2019, giá khởi điểm đấu giá đã giảm gần 91 tỷ đồng, về 88,2 tỷ đồng (tương ứng giảm gần 51%).

Hiện Agribank chưa có thông báo chính thức kết quả thương vụ bán đấu giá này.

Tin Cùng Chuyên Mục