Tác giả sách “cha giàu cha nghèo” mua thêm tiền mã hóa do lo ngại lạm phát

Minh Khang

Robert Kiyosaki, tác giả của loạt sách “Cha giàu, cha nghèo” bán chạy ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, vừa tiết lộ ông đang mua thêm các loại tiền mã hóa trong bối cảnh lo ngại lạm phát gia tăng.

Ngày 29/11, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) Jerome Powell cho rằng biến thể mới của virus COVID-19, Omicron tạo ra “rủi ro đối với việc làm và tăng trưởng”. Ông lưu ý thêm về “tình trạng bất ổn gia tăng” của lạm phát. Những hạn chế đi lại mới thiết lập có thể làm gia tăng sự mất cân bằng cung - cầu và đẩy giá hàng hóa lên cao, đồng thời làm chệch hướng kế hoạch cắt giảm các gói kích thích kinh tế của ngân hàng trung ương.

Tác giả sách “cha giàu cha nghèo” mua thêm tiền mã hóa do lo ngại lạm phát - Ảnh 1

Lời khuyên thẳng thừng

Vài ngày trước khi Omnicron được WHO liệt kê là “biến chủng đáng quan ngại”, Robert Kiyosaki, tác giả của loạt sách bí quyết làm giàu nổi tiếng, đã tiết lộ kế hoạch của bản thân để đối phó với lạm phát. Ông viết trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter: “Lạm phát là một loại thuế đánh vào người nghèo và tầng lớp trung lưu. Lạm phát làm cho người giàu trở nên giàu có hơn… Tôi đang mua thêm vàng, bạc, Bitcoin, Ethereum, bất động sản cho thuê và dầu mỏ.”

Lời khuyên của Robert Kiyosaki. Nguồn: Twitter
Lời khuyên của Robert Kiyosaki. Nguồn: Twitter

“Hãy thông minh lên. Hãy giàu hơn”, ông đưa ra lời khuyên thẳng thừng. Vào thời điểm ông viết bài, giá Bitcoin đang ở khoảng hơn 56 nghìn USD, trong khi Ethereum đang giao dịch ở mức hơn 4 nghìn USD. Một tuần sau bài tweet của Kiyosaki, giá hai loại tiền mã hóa tăng nhẹ.

Kiyosaki trước đây cũng nhiều lần cảnh báo về vấn nạn lạm phát, đồng thời từ lâu đã đề xuất mọi người nên mua Bitcoin. Hồi tháng 10, ông bày tỏ ý kiến rằng Tổng thống Joe Biden và Cục Dự trữ Liên bang đang “bóc lột người nghèo” khi in nhiều tiền hơn và khiến đồng đô la suy yếu. Một khi lãi suất tăng, cổ phiếu, trái phiếu sẽ sụp đổ. Do đó ông không khuyên đầu tư vào chứng khoán mà khuyến nghị mọi người mua vàng, bạc và Bitcoin. Bên cạnh đó, ông cho rằng bạc có giá trị đầu tư hơn vàng.

Cân nhắc lời khuyên

Loạt sách của Robert Kiyosaki là một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong lĩnh vực tài chính. Cuốn sách viết chung giữa ông và và Sharon Lechter năm 1997 nằm trong Danh sách Bán chạy nhất của New York Times trong suốt sáu năm. Hơn 32 triệu cuốn được bán và được dịch ra hơn 51 ngôn ngữ tại hơn 109 quốc gia.

Bản thân Robert Kiyosaki giàu lên nhờ vào việc bán sách và các khóa dạy làm giàu. Hiện tại, giá trị tài sản của ông lên đến 100 triệu USD, theo Forbes. Năm 2012, ông đệ đơn xin bảo hộ phá sản công ty Rich Global của mình do bị tòa án tuyên bố công ty phải trả nợ 24 triệu USD. Khi đó ông nắm trong tay tài sản 80 triệu USD, nhưng vẫn đệ đơn phá sản theo chiến lược kinh doanh và bảo vệ tài sản.

Tuy nhiên, sự thành công tài chính của Robert Kiyosaki không đảm bảo cho đầu tư của những người khác. Tiền mã hóa có thể là chỗ trú ẩn an toàn cho lạm phát, nhưng giá cả của chúng cũng biến động dữ dội.

“Nếu bạn chuẩn bị đầu tư, đầu tiên hãy nghiên cứu đối tượng và sau đó tìm ai đó đang đầu tư vào tài sản bạn quan tâm và đặt câu hỏi cho họ”, ông khuyên độc giả tự nghiên cứu trong cuốn sách mới “Decrypting Crypto” (Giải mã tiền tệ mã hóa).

Tin Cùng Chuyên Mục