“Vận hội kinh doanh 2024”: Rủi ro và những thời cơ mới

Minh Quang

“Vận hội kinh doanh 2024” là sự kiện ý nghĩa do Câu lạc bộ (CLB) CEO 1983 tổ chức. Tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 1 năm thành lập CLB và hưởng ứng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Chia sẻ tại toạ đàm, TS.Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết: Dù vẫn gặp nhiều thách thức nhưng cuối năm 2023, nền kinh tế Việt Nam đã có những tín hiệu tích cực nhờ vào nỗ lực nội tại của bản thân từng doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Dù vậy, TS.Võ Trí Thành nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện nay nhìn chung vẫn ở mức thấp. Từ nay đến giữa năm 2024, tình hình kinh tế vẫn sẽ rất khó khăn, rủi ro bất định còn rất lớn. Tăng trưởng kinh tế của cả năm 2023 sẽ chỉ có thể đạt ngưỡng từ 5 - 5,5%.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang có nền tảng hội nhập và liên kết tốt. Kinh tế vĩ mô duy trì khá ổn định. Bất động sản đang ấm dần, dù những giao dịch vẫn chưa thể sôi động so với năm 2019… Trong khi đó, Phó Viện trưởng Viện Trí Việt (Bộ Khoa học & Công nghệ) Nguyễn Hữu Thái Hoà cho rằng: Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, vận hội dành cho doanh nghiệp không phải là không có. Tuy nhiên, hội nhập sẽ đi kèm với những rủi ro.

“Vận hội kinh doanh 2024”: Rủi ro và những thời cơ mới - Ảnh 1

Tham góp ý kiến, TS.Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế cao cấp đánh giá: Việt Nam có độ mở nền kinh tế rất lớn. Tuy nhiên, điều này cũng đi cùng với sự lệ thuộc của chúng ta vào tình hình kinh tế thế giới, nhất là biến động của những đối tác lớn về thương mại như Hoa Kỳ hay Trung Quốc. “Quan hệ với bất cứ nước nào, ngay cả Hoa Kỳ cũng có rủi ro. Do đó, bên cạnh nâng cao năng lực để nắm bắt cơ hội, các doanh nghiệp cũng cần hết sức cẩn trọng với những vận hội kinh doanh trong năm 2024” - TS.Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ quan điểm.

Đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp để có thể chớp được vận hội kinh doanh 2024, TS.Võ Trí Thành cho rằng, các doanh nghiệp cần tiếp cận để nắm bắt thông tin; Nâng cao năng lực quản trị rủi ro và bắt nhịp với xu thế. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi nền kinh tế theo xu hướng mới - xu hướng xanh, chuyển đổi số sẽ là “kim chỉ nam” để doanh nghiệp bước qua khó khăn, duy trì và phát triển doanh nghiệp ổn định.

Nhìn lại một năm hoạt động, đại diện cho CLB, Chủ tịch CLB CEO 1983 Lê Dung bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan, Ban ngành, Hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan báo trí truyền thông... Bà cũng thể hiện lòng biết ơn, ghi nhận đóng góp to lớn của Ban lãnh đạo CLB và toàn thể hội viên đã góp phần xây dựng nền móng cho CLB CEO 1983…

CEO Lê Dung cho hay: Trong năm 2024, CLB CEO 1983 sẽ gắn liền các hoạt động của CLB CEO 1983 với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và nâng cao hơn vị thế của CLB; Phát triển nhánh CLB CEO 1983 hoạt động mở rộng tại TP.Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam; Hợp tác với các CLB khác trong nước để mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại; Ứng dụng chuyển đổi số trong việc cập nhật thông tin các thành viên trong CLB; Hỗ trợ các thành viên trong CLB phát triển thông qua các mục tiêu cụ thể về doanh thu và quy mô…

Tin Cùng Chuyên Mục