Bước sang tuổi 91, Warren Buffett chuẩn bị gì cho lần tái thiết Berkshire Hathaway cuối cùng?

Như Quỳnh

Danh mục đầu tư trong thời gian tới của Berkshire Hathaway dự kiến sẽ tập trung nhiều vào các cổ phiếu công nghệ, thay vì các ngành kinh tế truyền thống.

Trước khi đón sinh nhật lần thứ 91, nhà đầu tư thiên tài Warren Buffett đã thực hiện các bước để "tái thiết" Berkshire Hathaway. Quỹ đầu tư 182 năm tuổi sẽ có bước chuyển mình ngoạn mục để bắt kịp với xu hướng kinh tế dựa vào công nghệ. 

Từ trước đến nay, hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway tập trung vào các ngành xương sống truyền thống trong nền kinh tế như đường sắt, pin, bảo hiểm, nội thất gia đình, bán lẻ,... 

Do định hướng kinh tế cũ, Berkshire đã bỏ lỡ nhiều cơ hội đầu tư béo bở, tiêu biểu như Amazon. Tuy nhiên hiện tại, "phù thủy" xứ Omaha đang thể hiện thái độ cởi mở hơn và sẵn sàng thực hiện các thương vụ mạo hiểm vào khoản đầu tư nhằm thích ứng với thế giới mới.

Warren Buffett vẫn đang giữ chức giám đốc điều hành tập đoàn Berkshire Hathaway ở tuổi 91. Ảnh: Behavioral Value Investor
Warren Buffett vẫn đang giữ chức giám đốc điều hành tập đoàn Berkshire Hathaway ở tuổi 91. Ảnh: Behavioral Value Investor

Hàng tỷ USD đổ vào ngành công nghệ

Theo InsiderScore, Berkshire ghi nhận tỷ lệ tiếp xúc với cổ phiếu công nghệ tăng 45%, phần lớn nhờ vào cổ phần khổng lồ tại Apple. Khoản đầu tư vào "nhà táo khuyết" được mua lần đầu vào năm 2016, hiện giá trị số cổ phiếu này đã tăng lên hơn 120 tỷ USD, trở thành danh mục đầu tư giá trị nhất trong lịch sử tập đoàn. 

Không những vậy, Berkshire cũng tham gia vào nhiều thương vụ IPO và các vòng gọi vốn trước IPO - điều vốn đi ngược lại với triết lý đầu tư của Buffett. 

Trước đây, vị tỷ phú 91 tuổi nhiều lần so sánh việc mua cổ phiếu trong đợt IPO chẳng khác nào "mua xổ số". Ông cho rằng một công ty vừa niêm yết trên sàn chứng khoán không đủ cơ sở hợp lý để đầu tư. Công ty cuối cùng mà Buffett bỏ tiền mua cổ phiếu ngay trong đợt IPO là Ford vào năm 1956. 

Theo các chuyên gia, hai quản lý cấp cao tại Berkshire - Todd Combs và Ted Weschler góp công lớn trong việc thuyết phục tỷ phú Buffett. "Đã có một sự thay đổi khá lớn trong danh mục đầu tư. Berkshire đang thực sự hướng tới những nền kinh tế mới. Warren Buffett đã cho phép Todd Combs và Ted Weschler có nhiều cơ hội hơn để tham gia vào công việc kinh doanh", James Shanahan, nhà phân tích tại Edward Jones nhận định. 

Công nghệ vượt tài chính trở thành danh mục đầu tư lớn nhất tại Berkshire Hathaway với 44,5%. Nguồn: SEC, InsiderScore. 
Công nghệ vượt tài chính trở thành danh mục đầu tư lớn nhất tại Berkshire Hathaway với 44,5%. Nguồn: SEC, InsiderScore. 

Chỉ vài ngày sau khi fintech StoneCo (Brazil) lên sàn chứng khoán vào năm 2018, Berkshire có mặt và mua vào một lượng cổ phiếu lớn. Nhờ giá cổ phiếu tăng gấp đôi, cổ phần mà quỹ nắm giữ tại StoneCo nay đã tăng lên hơn 700 triệu USD.

Cũng trong cùng năm, Berkshire mua cổ phần tại công ty khởi nghiệp thanh toán kỹ thuật số lớn nhất Ấn Độ Paytm. Paytm hiện đang chuẩn bị IPO và ước tính sẽ thu về mức định giá khoảng 16 tỷ USD. 

Hay gần đây hơn vào quý III/2020, Berkshire chi 250 triệu USD mua cổ phiếu công ty điện toán đám mây Snowflake với giá IPO. Vào tháng 6 năm 2021, Berkshire đầu tư 500 triệu USD vào công ty mẹ của Nubank, một ngân hàng kỹ thuật số Brazil ngay trước khi công ty này phát hành cổ phiếu công khai lần đầu. 

Trong khi tăng tỷ lệ đầu tư vào ngành công nghệ, Berkshire cũng dần rút vốn khỏi các tổ chức tài chính lớn, chẳng hạn như JPMorgan Chase, Wells Fargo và PNC Financial. Tính đến cuối tháng 6, tập đoàn này chỉ còn sở hữu cổ phần lớn tại American Express và Bank of America. 

Liệu có một thương vụ bom tấn trăm tỷ USD trước khi Buffett về hưu?

Những người theo dõi Buffett từ lâu luôn đặt câu hỏi: liệu khi nào ông ấy sẽ thực hiện một thương vụ đầu tư bom tấn hàng trăm tỷ USD? Theo nhà phân tích Greggory Warren, câu trả lời có thể sẽ khiến nhiều người thất vọng. 

"Tôi nghĩ Buffett sẽ không thực hiện thương vụ nào quá lớn. Ông ấy sẽ không muốn khoản đầu tư cuối cùng mà mình thực hiện trở thành một thảm họa và cản trở người kế vị Berkshire". 

Dù hiện dư hàng trăm tỷ USD tiền mặt, Buffett nhiều khả năng sẽ không thực hiện bất kì thương vụ bom tấn nào trong những năm cuối cùng tại nhiệm ở Berkshire. Ảnh: Wisata Terbaru. 
Dù hiện dư hàng trăm tỷ USD tiền mặt, Buffett nhiều khả năng sẽ không thực hiện bất kì thương vụ bom tấn nào trong những năm cuối cùng tại nhiệm ở Berkshire. Ảnh: Wisata Terbaru. 

Tính đến cuối tháng 6 năm nay, lượng tiền mặt Berkshire sở hữu vẫn ở gần ngưỡng kỷ lục 144 tỷ USD. Trong khi nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm chạy theo các thương vụ mua lại bằng đòn bẩy (leveraged buyout, LBO) hay công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), Berkshire vẫn giữ niềm tin vào phương châm đầu tư lâu dài, chậm mà chắc của Buffett. 

"Thực tế cho thấy Berkshire chưa từng thực hiện một thương vụ bom tấn nào. Tôi nghĩ các cổ đông tập đoàn vẫn tin tưởng vào khả năng phán đoán và sự nhạy bén của Buffett", nhà phân tích Cathy Seifert tại CFRA Research nói. 

Các đợt mua lại cổ phiếu kỷ lục

Thay vì thực hiện các thương vụ lớn, Berkshire lại tập trung hoàn trả lại vốn cho cổ đông. Chỉ trong quý II năm nay, tập đoàn đã chi 6 tỷ USD mua lại cổ phiếu của chính mình, nâng tổng số tiền mua lại cổ phiếu trong 6 tháng lên 12,6 tỷ USD. Con số trong cả năm 2020 là khoảng 24,7 tỷ USD.  

"Thời cơ còn lâu mới đến. Giải pháp duy nhất nếu Berkshire không muốn số dư tiền mặt tiếp tục tăng là liên tục mua lại cổ phiếu. Đây là lựa chọn tốt nhất trong thời gian tới cho đến khi thị trường có sự điều chỉnh", nhà phân tích Greggory Warren nói. 

Nhờ vào việc mua lại, giá cổ phiếu Berkshire đã hồi phục về thời điểm trước đại dịch và thậm chí còn chạm mốc cao nhất mọi thời đại. Trong năm 2021, cổ phiếu Berkshire tăng khoảng 23%. 

"Tôi nghĩ Buffett đang chèo lái Berkshire rất tốt thông qua việc hoàn vốn cho các cổ đông. Buffett hiểu rằng di sản của mình sẽ được đánh giá không chỉ dựa trên những gì ông ấy đã làm được trong 50 năm qua mà còn ở 5 năm cuối cùng ông tại nhiệm", Greggory Warren nhận định. 

Tin Cùng Chuyên Mục