CEO Apple xin giảm thu nhập sau khi bị giới đầu tư chỉ trích

Anh Vũ

Thu nhập tổng trong năm 2023 của CEO Tim Cook sẽ giảm 40% so với năm 2022, lý do tới từ giá cổ phiếu tụt giảm cùng những hiệu quả kinh doanh chưa đạt kì vọng.

Sau một năm kinh doanh nhiều khó khăn, CEO Apple Tim Cook mới đây đã đề xuất giảm thu nhập bản thân lên ban điều hành. Trong thông báo với Ủy ban chứng khoán Mỹ, Apple cho hay thu nhập của Tim Cook trong năm 2023 sẽ là 49 triệu USD, giảm 40% so với mức 84 triệu USD của năm 2022.

Apple cho hay khoản tiền thay đổi này tới từ ý kiến của những nhà đầu tư, kết quả kinh doanh của Apple trong năm 2022 cũng như đề xuất từ chính Tim Cook. Trong 49 triệu USD kể trên có 3 triệu USD là lương cơ bản, 6 triệu USD thưởng và 40 triệu tới từ thưởng bằng vốn chủ sở hữu. Lương cùng thưởng không thay đổi, tuy nhiên khoản thưởng bằng vốn chủ sở hữu giảm xuống so với 75 triệu USD ở năm 2022.

Mặc cho đợt giảm thu nhập lần này, Tim Cook vẫn là tỷ phú với tổng giá trị tài sản ước tính 1,7 tỷ USD.
Mặc cho đợt giảm thu nhập lần này, Tim Cook vẫn là tỷ phú với tổng giá trị tài sản ước tính 1,7 tỷ USD.

Hãng công nghệ Mỹ có truyền thống lấy ý kiến từ những nhà đầu tư để xác định khoản thu nhập tổng cho ban lãnh đạo, từ CEO, CFO, COO cũng như trưởng ban nhân sự. Trong năm 2021, có tới 95% cổ đông đồng thuận phương án trả thưởng của Apple, con số này trong năm 2022 chỉ là 64%

Những nhà đầu tư không đồng thuận đều cho rằng Apple đang chi trả quá nhiều tiền cho Tim Cook. Dù kết quả kinh doanh trong năm vẫn được Apple đánh giá tích cực tuy nhiên giá trị cổ phiếu giảm 27% trong năm 2022 khiến giới đầu tư bất bình về hoạt động của Apple.

Giới chuyên gia cho rằng động thái đề xuất giảm thưởng của Tim Cook nhằm trấn an các nhà đầu tư, năng lực cùng vị trí của nhà lãnh đạo này không hề thay đổi. Thậm chí trong báo cáo, không ít lời tán dương được gửi tới Tim Cook vì những quyết định sáng suốt, đưa Apple phát triển lên những tầm cao mới.

Tin Cùng Chuyên Mục