Mặc lãi suất giảm, tiền nhàn rỗi của người dân vẫn "đổ" vào ngân hàng

An An

Thống kê đến cuối tháng 3/2023, số dư tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng tăng mạnh tới 7,08%, đạt 6,28 triệu tỷ đồng.  

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố số liệu tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tính đến cuối tháng 3/2023. 

Theo đó, trong khi tiền gửi của các tổ chức kinh tế giảm 4,87% so với cuối năm ngoái, đạt 5,66 triệu tỷ đồng thì tiền gửi của người dân lại tăng mạnh tới 7,08%, đạt 6,28 triệu tỷ đồng.  

Mặc lãi suất giảm, tiền nhàn rỗi của người dân vẫn "đổ" vào ngân hàng - Ảnh 1

Tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng gia tăng trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm tăng cao giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 3/2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu điều chỉnh giảm lãi suất điều hành. Trong vòng 3 tháng, Ngân hàng Nhà nước đã có 3 lần hạ mức lãi suất điều hành.

Từ đầu năm đến nay, BIDV đã 3 lần liên tiếp giảm lãi suất rất lớn. Gần đây nhất là cuối tháng 5 với mức điều chỉnh giảm tương ứng từ 0,5% - 0,7%/năm. Đến thời điểm hiện tại, BIDV đã giảm lãi suất từ 1,5% - 2,5%/năm so với đầu năm ở tất cả các kỳ hạn.

Hay như ngân hàng Agribank đã 4 lần giảm lãi suất cho vay, cả ngắn hạn (giảm 1,5 - 4%/năm) và trung dài hạn (giảm 0,3 - 1,5%/năm).

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay bằng cách sử dụng hạn mức tín dụng để quản lý. Do đó, lãi suất đang tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên, lãi suất cho vay có độ trễ giảm theo do tăng trưởng tín dụng đang khá chậm.

Bên cạnh hạ lãi suất cho vay, nhiều ngân hàng cũng hạ mức lãi suất huy động. Mức lãi suất cao nhất hiện giữ quanh 8%/năm ở khối ngân hàng thương mại cổ phần, trong khi  các ngân hàng thương mại nhà nước, lãi suất cao nhất khoảng 6,8%/năm.

Nhiều chuyên gia nhận định, tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng tăng nhanh do các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, vàng, ngoại tệ… "hạ nhiệt". 

Trong khi đó, tiền gửi của tổ chức kinh tế giảm khá mạnh so với cuối năm ngoái. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp có thể bị gặp khó nên phải rút tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm.. để hỗ trợ sản xuất. 

Các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán SSI nhận định, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục hạ nhiệt ở các kỳ hạn, nhưng vẫn khá phân hóa giữa các nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng cổ phần cho kỳ hạn trên 6 tháng.

Tin Cùng Chuyên Mục