Tencent phân phối 20 tỷ USD cổ phần nền tảng mua sắm Meituan dưới dạng cổ tức

Như Quỳnh

Tencent đang cắt giảm đầu tư trong lĩnh vực thương mại trực tuyến để tập trung cho mảng kinh doanh trò chơi cốt lõi.

Không lâu sau khi báo cáo doanh thu giảm trong quý thứ 2 liên tiếp, Tencent tuyên bố sẽ chia hơn 958 triệu cổ phiếu loại B tại nền tảng mua sắm Meituan như một khoản cổ tức đặc biệt cho các cổ đông hiện hữu. Trước đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã công bố kế hoạch giảm cổ phần tại nhà bán lẻ trực tuyến JD.com.

Quyết định này đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong quá trình phát triển của Tencent, từ một đế chế internet rộng lớn với các khoản đầu tư ở hầu hết lĩnh vực thành một tập đoàn tập trung vào trò chơi, mạng xã hội và ưu tiên lợi nhuận. 

Meituan dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Trung Quốc. Ảnh: Yahoo News NZ. 
Meituan dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Trung Quốc. Ảnh: Yahoo News NZ. 

Các giám đốc điều hành Tencent trước đó đã phủ nhận ý định bán Meituan, công ty hàng đầu ngành giao đồ ăn Trung Quốc. Số cổ phiếu sắp được phân phối trị giá khoảng 155 tỷ HKD (~ 19,8 tỷ USD), chiếm khoảng 91% cổ phần loại B mà Tencent nắm giữ. 

Ngoài JD và Meituan, Tencent còn sở hữu một phần Kuaishou Technology, Didi Global và Bilibili. Cũng trong năm nay, Tencent đã bán số cổ phần trị giá 3 tỷ USD tại công ty internet lớn nhất Đông Nam Á - Sea

Shawn Yang, một nhà phân tích tại Blue Lotus Capital Advisors cho biết:

Tencent tặng cổ phiếu Meituan giống như một động thái để tuân thủ quy định. Họ sẽ không ở cùng một phe với Meituan nữa mà sẽ là đối tác kinh doanh bình thường trong tương lai. Điều này làm giảm ảnh hưởng của Tencent đối với ngành thương mại trực tuyến."

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc ghi nhận một số dấu hiệu phục hồi vào tháng 11 này, sau khi Bắc Kinh nới lỏng biện pháp phong tỏa Covid-19 và đưa ra một số ưu đãi để tăng cường hợp tác cùng Washington. 

Vào ngày 16/11, các CEO Tencent trấn an nhà đầu tư rằng họ sẽ sớm lấy được giấy phép phát hành các tựa game lớn mới. Tính đến ngày 21/11, cổ phiếu Tencent đã tăng 37,34% trong 1 tháng trở lại đây. 

Tencent ghi nhận doanh thu giảm 2% xuống chỉ còn 19,8 tỷ USD trong quý III, thấp hơn mức dự báo 19,7 tỷ USD. Ở mảng kinh doanh trò chơi điện tử cốt lõi, Tencent vẫn chưa tìm được cú hích lớn tiếp theo để bù đắp cho đà giảm doanh thu của game Honor of Kings (2015). 

Doanh số bán trò chơi trong nước giảm 7% trong quý thứ III trong khi bộ phận ở nước ngoài tăng 3%. Chỉ có một trò chơi Tencent sản xuất được phê duyệt ra mắt kể từ tháng 4/2022. 

Tencent đang tăng cường đầu tư cho mảng trò chơi để thu về thêm lợi nhuận. Vào tháng 9, tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến đã chi khoảng 300 triệu USD để tăng gấp đôi số cổ phần trong Ubisoft Entertainment SA.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục