Vàng thế giới lại vượt 2.000 USD/ounce

Giang Phạm

Lúc 12h30, giá vàng trên sàn giao dịch Hong Kong có lần đầu tiên sau 2 tuần chinh phục thành công mốc 2.000 USD/ounce.

Trưa ngày 18/8 theo giờ Việt Nam, lần đầu tiên sau 2 tuần, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn New York chinh phục thành công mốc giá 2.000 USD. Vàng có lúc chạm tới 2.010 USD, tương đương 56,4 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ trong 12 giờ qua, giá vàng đã tăng thêm 60 USD/ounce, tương đương mức tăng 3%/ngày. 

Trong khi đó, thị trường trong nước vẫn khá ổn định. Giá vàng SJC chiều nay thậm chí giảm nhẹ, chỉ còn 56,5 - 58,15 triệu  đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh là do lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm hơn 4% sau một đêm. Chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh cũng xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm, mất 0,15% chỉ trong một ngày.

Ngoài ra, việc Warren Buffett hứng thú trở lại với vàng sau 30 năm cũng thúc đẩy tâm lý hứng khởi của các nhà đầu tư - những người đã liên tục chốt lời trong suốt 14 ngày qua, đẩy giá vàng rơi nhanh xuống vùng 1.850 USD/ounce. 

Theo chuyên gia phân tích kim loại quý Suki Cooper của Standard Chartered, bất chấp đợt bán tháo mạnh nhất trong hơn 7 năm qua, triển vọng dài hạn của vàng vẫn là tăng giá. 

“Trong hai tuần qua, giá vàng sụt giảm do các nhà đầu tư lo lắng tài sản vốn chỉ có chức năng phân hóa rủi ro lại trở thành khoản đầu tư kiếm lời bậc nhất. Nhưng khi thế giới vẫn còn bị chia cắt bởi chiến tranh thương mại, trả đũa kinh tế, đại dịch Covid-19 hoành hành và tương lai phục hồi không rõ nét, chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc đánh cược thêm vào vàng", Cooper nói. 

Trên thực tế, hơn 1 tuần qua, nghiệp vụ mua vàng phòng tránh rủi ro của các ngân hàng trung ương thế giới đã chững lại, nhường chỗ cho nhóm lượt sóng kiếm lời. Tuy nhiên, lượng mua kỳ vọng của các nhà băng này vẫn rất lớn, riêng Standard Chartered Bank dự báo chạm mốc mua ròng 360 tấn trong năm 2020. 

Tin Cùng Chuyên Mục