Không điều gì đủ sức ngăn cản vàng chinh phục mốc 2.100 USD

Giang Phạm

Theo giới phân tích, "hạ nhiệt" cuối phiên tuần trước là dấu hiệu tốt để vàng có thời gian củng cố trước khi chinh phục các mốc tiếp theo.

Ngay khi vượt ngưỡng cản 2.000 USD/ounce vào ngày 5/8, giá vàng thế giới dễ dàng chinh phục mốc mới 2.030 USD/ounce chỉ sau 5 tiếng và chạm mốc 2.076 USD 2 ngày sau đó. Nếu giá kim loại quý thế giới gây "sốc" khi tăng vọt vài chục USD trong một phiên giao dịch, thì vàng SJC trong nước cũng liên tục tăng giá, chinh phục kỷ lục 62,4 triệu đồng/lượng. 

6 tháng qua, giá vàng thế giới đã tăng thêm hơn 30%. Cùng với đó, biên độ tăng và giảm đều mạnh, đã có thời điểm vàng giảm 60 USD từ 2.076 USD xuống dưới 2.015 USD chỉ trong một phiên. 

Các biện pháp chống đỡ dịch Covid-19 cùng xu hướng hạ lãi suất, nới lỏng tiền tệ với gói hỗ trợ tài chính lên tới hàng nghìn tỷ USD là đòn bẩy khiến vàng có tuần tăng giá thứ 9 liên tiếp.

Giá kim loại quý khép lại cuộc đua chinh phục đỉnh mốc mới tuần qua ở mức 2.034 USD/ounce.
Giá kim loại quý khép lại cuộc đua chinh phục đỉnh mốc mới tuần qua ở mức 2.034 USD/ounce.

Mặc dù chốt phiên cuối tuần, giá kim loại quý thế giới dừng lại ở mức 2.034 USD/ounce nhưng với giới phân tích, "hạ nhiệt" là dấu hiệu tốt cho thị trường vàng lúc này, bởi nó cho phép vàng có thời gian củng cố để xác lập xu hướng tiếp theo.

Dẫu vậy, giới phân tích cho rằng trong ngắn hạn, dù giá vàng vẫn chưa phục hồi lại hay không thì trong dài hạn, thị trường khả năng cao sẽ tạo ra những mức cao mới, hướng tới mức 2.100 USD/ounce và cao hơn. Thậm chí, mức đỉnh mới được dự đoán sẽ từ khoảng 2.100 USD đến 3.000 USD cho năm nay.

Khác với các cuộc khảo sát của Kitco về giá vàng nhiều tuần trước khi phần lớn người được hỏi nghiêng về ý kiến tăng giá, tuần này, hai luống tăng giảm lại khá cân bằng. Cụ thể, trong số 17 chuyên gia phố Wall tham gia khảo sát, có 7 chuyên gia (41%) tiên đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn nữa. Ở chiều ngược lại, có tới 7 chuyên gia (tương đương 41%) tin tưởng giá vàng tiếp tục đi xuống, trong khi 3 chuyên gia khác (18%) dự báo vàng đi ngang.

Cuộc khảo sát với 2.430 nhà đầu tư cá nhân cũng cho kết quả chênh lệch khá lớn. Có tới 1.670 người được hỏi (chiếm 69%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng. Trong khi đó, số người dự báo giá kim loại quý giảm vào tuần tới là 433 người (18%) và 327 phiếu (13%) cho kết quả trung lập.

Dự báo giá vàng tuần tới với những chuyên gia trên sàn Kitco.
Dự báo giá vàng tuần tới với những chuyên gia trên sàn Kitco.

Tuần trước, nhận định đưa ra khá chính xác khi mà giới chuyên gia hay các nhà đầu tư cá nhân đều cho rằng vàng tăng giá. Những người lạc quan về vàng tiếp tục tin tưởng giá kim loại quý này sẽ đi lên, đạt mức 2.100 USD/ounce vào tuần tới.

“Vàng đã giảm giá sau khi báo cáo việc làm tháng 7 cho thấy số việc làm mới nhiều hơn dự kiến ​​nhưng tốc độ phục hồi vẫn trì trệ. Tuy nhiên, các yếu tố hỗ trợ sẽ quay trở lại trong tuần tới và giúp vàng chạm mốc 2.100 USD/ounce”, Richard Baker biên tập viên của Eureka Miner Report nhận định.

Dự đoán này của Richard không phải không có căn cứ khi hầu hết các động lực giúp vàng tăng giá vẫn còn nguyên. Ngân hàng trung ương vẫn tăng thanh khoản thị trường, lãi suất hiện tiếp tục được duy trì ở mức thấp, cùng với đó, căng thẳng địa chính trị gia tăng và cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ ngày một đến gần... tất cả đều có thể là đòn bẩy khiến vàng bứt tốc mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Richard Baker còn đề cập đến tỷ giá USD đang ở mức thấp, đây cũng được cho là nguyên nhân khiến vàng tăng giá trong dài hạn.

Bày tỏ quan điểm của mình, Jim Wyckoff, nhà phân tích thị trường cấp cao của Kitco cho rằng vàng sẽ hồi phục trong tuần tới và con đường đi lên của kim loại quý này vẫn sẽ chưa dừng lại.

"Các biểu đồ kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tăng giá, sự điều chỉnh của thị trường hiện nay là điều bình thường chu kỳ tăng dài hạn của vàng mà thôi”, nhà phân tích Jim nói thêm.

Cùng quan điểm với Jim Wyckoff, chiến lược gia trưởng thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures còn tiết lộ thêm rằng xu hướng tăng giá của vàng là rất lớn bởi Fed có thể sẽ đưa thêm biện pháp kích thích khác, tạo đà cho vàng đi lên. Với quãng xuống giá như thế này, nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục nghe ngóng để xem có nên "ôm vào" hay bán ra khi thị trường có đợt điều chỉnh giá.

"Cách tốt nhất để biết thị trường có mạnh hay không là bán nó. Bên cạnh đó, hãy lưu ý mức giá 2.025 USD/ounce, nếu vàng giảm xuống dưới mức đó, có thể sẽ có nhiều đợt bán ra phía trước", chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC Kevin Grady cảnh báo.

Theo phân tích của chiến lược gia Charlie Nedos, hiện giá vàng có thể dễ dàng nhảy xuống mức 2.011 USD/ounce trước khi tăng trở lại. Tuy nhiên, tất cả các đợt giảm giá đều được kỳ vọng sẽ là đợt mua vào, do một lượng lớn các nhà đầu tư đang chờ đợi để mua khi thị trường có mức giá tốt.

Cùng quan điểm, chiến lược gia Christopher Lewis tin rằng, vàng sẽ có một tuần tạm nghỉ trước khi hướng tới mốc 2.500 USD/ounce trong dài hạn. "Mức 2.000 USD/ounce là đủ để cho vàng vẫn khẳng định giá trị của mình, cũng như tạo đà chinh phục những đỉnh cao tiếp theo".

Tin Cùng Chuyên Mục